Hội nhậpThế giới 24h

Nguy cơ bùng phát dịch tả tại Philippines

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bệnh nhân tiêu chảy được điều trị trong lều tạm bên ngoài bệnh viện - Ảnh: AFP Đợt bùng phát tiêu chảy nghiêm trọng nhất trong hơn 30 năm qua đang xảy ra tại Tagoloan, tỉnh Misamis Oriental, miền nam Philippines. Đã có hai người chết và hơn 1.000 người phải nhập viện kể từ thứ bảy tuần trước.

Theo Bộ Y tế Philippines ngày 20-11, kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy một số nguồn nước trong khu vực bị nhiễm vi khuẩn E.coli.

AFP dẫn lời ông Eric Tayag, viện trưởng Viện Dịch tễ quốc gia, nhận định nguyên nhân có thể do mưa lớn và lũ trước đó làm ô nhiễm nguồn nước. Song kết quả chính thức vẫn còn phải đợi bản báo cáo xét nghiệm cuối cùng vào tuần sau. “(Các bệnh nhân) có triệu chứng của dịch tả, nhưng chúng tôi vẫn đang xác minh điều này” – bà Grace Valdehuesa, thuộc Bộ Y tế, thận trọng.

Trong khi đó, tờ Inquirer cho biết những người nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy đang được sự chăm sóc của nhân viên y tế địa phương. Song tình trạng quá tải khiến nhiều bệnh nhân phải cắm trại bên ngoài bệnh viện. Nhiều trường hợp nguy kịch phải được chuyển đến thành phố Cagayan de Oro, cách đó 30 phút chạy xe do bệnh viện thiếu trang thiết bị cứu chữa. Trên mười làng của Tagoloan được báo cáo có trường hợp nghi nhiễm khuẩn tả, theo Hội Chữ thập đỏ tại Manila.

Chính quyền vẫn đang giám sát tình hình và khuyến cáo người dân nên nấu nước uống. Bệnh tả gây tiêu chảy nghiêm trọng, xuất huyết nội và có thể dẫn đến tử vong.

TRẦN HƯƠNG (TTO)

Bình luận (0)