Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan 10 năm: Chưa xác định được việc bồi thường

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 15-8, liên quan tới vụ án ngồi tù oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang), Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Chấn cùng gia đình và luật sư Vũ Thị Nga (Đoàn luật sư Hà Nội) là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Chấn về vấn đề bồi thường do việc tòa kết án sai khiến ông phải ngồi tù oan 10 năm.

Tại buổi làm việc, bước đầu, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao yêu cầu gia đình ông Chấn cần bổ sung thêm những giấy tờ cần thiết trong việc yêu cầu bồi thường theo quy định của Nhà nước. Đáng chú ý, đại diện tòa phúc thẩm vẫn chưa bàn về các khoản tiền bồi thường và thời gian bồi thường.

Trong khi đó, luật sư Vũ Thị Nga cho biết, quá trình đi kêu oan cho ông Chấn đã diễn ra từ rất lâu, thiệt hại lớn và nhiều giấy tờ liên quan cũng không còn. Việc gia đình ông Chấn đưa ra số tiền bồi thường gần 10 tỷ đồng bao gồm những khoản tiền về tổn thất tinh thần, tổn thất sức khỏe, thu nhập giảm sút, những người liên quan đến ông Chấn cũng bị tổn thất về tinh thần. Đặc biệt, ông Chấn là con duy nhất của liệt sĩ, trong 10 năm ông Chấn thụ án oan, mẹ ông không có người chăm sóc, nuôi dưỡng. “Con cái của ông Chấn không được học hành, kéo dài trong suốt 10 năm. Đây là tổn thất rất lớn”, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Chấn cho biết. Còn ông Thân Ngọc Hoạt, người được gia đình ông Chấn ủy quyền phát biểu ý kiến cho rằng, tòa cần căn cứ vào tình hình thực tế, xem xét hợp lý, hợp tình chứ không chỉ dựa theo quy định của pháp luật để làm căn cứ bồi thường thiệt hại cho ông Chấn. Bởi lẽ, các chứng từ chứng minh chi phí trong 10 năm đi kêu oan cho ông Chấn hiện không còn do thời gian đã qua nhiều năm. Đại diện Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội cho biết, ngày 18-4-2014, tòa đã nhận được đơn đề nghị bồi thường thiệt hại của ông Chấn, nhưng không có các chứng cứ kèm theo. Do đó, tòa đã có Công văn số 942 đề nghị ông Chấn làm đơn, hồ sơ yêu cầu bồi thường theo đúng quy định của pháp luật và gửi về tòa để được xem xét giải quyết.

NGUYỄN QUỐC

(SGGP)

Bình luận (0)