Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Phạm tội vì cá độ bóng đá

Tạp Chí Giáo Dục

 

Hoàng Tuấn Kiệt luôn lấy tay che mặt để né ống kính của phóng viên
Trong một ngày mà TAND TP.HCM xét xử liên tiếp hai vụ án “Giết người” vì nợ tiền cá độ bóng đá. Sự ăn chơi sa đọa, không có điểm dừng đã đưa các bị cáo vào vòng lao lý và phải trả giá đắt cho hành vi phạm tội đã gây ra.
Lối sống sai lầm
Vì những lợi ích của bản thân mà Hà Tuấn Anh (SN 1984, quê Thanh Hóa) cùng với đồng phạm đã nỡ xuống tay cướp đi sinh mạng của một con người. Đôi mắt thâm đen, tiều tụy của các bị cáo tại tòa cũng đã phần nào chứng tỏ được sự mệt mỏi trong những ngày tháng bị bắt tạm giam. Được biết, Anh đã từng làm ở Đội cảnh sát điều tra Công an Q.8 TP.HCM. Sau đó bị tước quân tịch và bị khởi tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, TAND tối cao tuyên phạm tội nhưng được miễn hình phạt. Năm 2011, Anh theo học lớp nghiệp vụ báo chí rồi về làm cộng tác viên cho Báo Công an nhân dân, rồi làm phóng viên Báo Năng lượng mới thì bị bắt và truy tố về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”. Sự tha hóa về đạo đức, lối sống buông thả, phách lối, vô kỉ luật đã đưa Anh vào con đường lao lý. Sự thờ ơ đến lạnh lùng, sự lì lợm đến ngang tàng của Anh đã làm cho phiên tòa trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Đại diện VKS thực hiện quyền công tố tại phiên tòa gay gắt: “Đã từng là điều tra viên nhưng bị cáo lại khai báo quanh co với những tình tiết có lợi cho cá nhân mình. Tuy nhiên, với lời khai của các đồng phạm cũng đủ cơ sở để truy tố bị cáo về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.
Theo hồ sơ điều tra, tháng 10-2012 Anh nợ Trần Nam Phong 17 triệu đồng tiền cá độ bóng đá, Phong đã nhiều lần đòi nhưng Anh không trả. Sau đó, Phong đã đến gặp cha của Anh để kể về việc này và nhờ ông nói Anh trả số nợ trên. Do đó Anh cảm thấy mình bị xúc phạm nên muốn tìm Phong để trả thù. Phong liên tục bị khủng bố bởi những tin nhắn chửi bới, đe dọa đánh giết của Anh. Khi Phong đang đi chơi tại phường Tân Phong Q.7 thì Anh cùng với đồng bọn đã dùng dao tấn công. Thấy vậy, Quốc (bạn Phong) đã chạy vào can ngăn nhưng bị nhóm của Anh dùng dao đâm trúng tim và được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Với sự hung hăng, côn đồ và vô kỉ luật mà Anh cùng đồng phạm đã tước đoạt đi mạng sống của một người vô tội, gây ra nỗi đau cho gia đình nạn nhân. Tại tòa, Anh liên tục đưa ra những lí lẽ nhằm chối tội một cách quanh co. Chính vì vậy TAND TP.HCM đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.
“Cha mẹ sinh con trời sinh tính”
Mang trong mình bệnh tâm thần đang phải điều trị dở dang nên ông Tâm không trực tiếp vào ngồi dự phiên tòa, nhưng ông cũng cố gắng đến tòa để được gặp con. Hoàng Tuấn Kiệt (SN 1995, ngụ Q.6 TP.HCM) con ông Tâm với dáng hình cao ráo, gương mặt ưa nhìn và khá điển trai đang đứng trước vành móng ngựa. Vì chơi cá độ bóng đá mà Kiệt đã mắc nợ 25 triệu đồng, không có tiền trả Kiệt liền nảy sinh ý định đi cướp xe máy. Ngày 12-11-2013, Kiệt đến đường Thoại Ngọc Hầu, Q.Tân Phú gặp ông Lê Chí Chòi (hành nghề xe ôm) và thuê ông chở đến phường Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân với giá 60 ngàn đồng nhằm mục đích tìm khu đất trống để cướp chiếc xe gắn máy. Thấy Kiệt đòi chở đi lòng vòng nên ông Chòi đã yêu cầu phải trả tiền nhưng trong túi Kiệt chỉ có 17 ngàn đồng. Thẩm phán phiên tòa có hỏi: “Khi Kiệt kêu chở đi lòng vòng, ông có nghi ngờ gì không?”. Ông Chòi trả lời: “Thấy mặt mũi cũng không đến nỗi nào nên tôi không mảy may nghi ngờ gì hết”. Sau đó, Kiệt đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người ông Chòi khi ông còn đang điều khiển xe khiến ông té ngã, thương tích nặng.
Kiệt có một tuổi thơ không mấy êm đềm, mẹ bỏ đi khi Kiệt mới 3 tháng tuổi, cha mắc bệnh tâm thần lang thang nay đây, mai đó. Kiệt sống cùng bà nội nhưng tính tình rất bạo lực. Bà nội Kiệt chia sẻ: “Mỗi khi Kiệt không vừa ý chuyện gì là đập phá đồ đạc, dùng hành vi bạo lực với những người thân trong nhà”. Vị nữ thẩm phán nhấn mạnh: “Cha mẹ sinh con trời sinh tính, bị cáo phạm tội cũng do một phần cách giáo dục của gia đình. Khi Kiệt thực hiện hành vi phạm tội không hề có biểu hiện tâm thần giống như người nhà đã trình bày”. Trước giờ nghị án Kiệt được nói lời nói sau cùng: “Bị cáo xin lỗi gia đình, xin tòa giảm án để bị cáo được trở về chăm sóc cha bệnh tật và hai con nhỏ”. Mặc dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ như chưa có tiền án, phạm tội lần đầu, gia đình có công với cách mạng… nhưng Kiệt bị tuyên 20 năm tù về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Bài, ảnh: Nghiêm Quế
Vì chơi cá độ bóng đá bị thua mà Kiệt trả cái giá quá đắt, bỏ lại người cha bệnh tật, người vợ trẻ và hai con nhỏ còn đang chập chững biết đi.

Bình luận (0)