Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Phóng sự ảnh: Mùa mưa: Hồi hộp vì… cầu, cống

Tạp Chí Giáo Dục

Cách đây chưa lâu, trên cầu Kênh Tẻ, phía Q.4, hầm cáp điện thoại bị mất nắp khiến một người dân đi bộ thể dục bị rơi… tự do
Gần đây trên cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn do cầu đường, cống thoát nước hư hỏng, xuống cấp, rào chắn khu vực thi công sơ sài… Trong đó, thương tâm là hai đứa trẻ bị nước mưa cuốn trôi xuống cống thoát nước không có nắp đậy ở P.Hiệp Tân, thị xã Tân Uyên và ở ấp Hòa Lân, P.Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là các quận vùng ven, huyện ngoại thành, vẫn còn nhan nhản hệ thống cống thoát nước mất nắp, lưới và cầu đường xuống cấp, thi công cẩu thả có nguy cơ gây tai nạn, nhất là đang trong mùa mưa.
Thời gian qua, huyện Cần Giờ, TP.HCM đã được đầu tư, xây mới nhiều công trình cầu đường. Bên cạnh nhiều cây cầu mới đưa vào sử dụng thì vẫn còn một số cây cầu dù xây dựng chưa lâu nhưng đã bị sạt lở nặng. Nằm trên đường Rừng Sác, nhiều tháng nay, taluy cầu Rạch Đôn 2 đã bị sạt lở, khoét hàm ếch rộng lấn sâu vào mặt đường, những khối đất đá đã bị nước mưa cuốn trôi. Ở xã Lý Nhơn, nhiều trụ lan can cầu Vàm Sát cũng bị xói lở, bê tông, đất đá cũng bị đổ nhào xuống.
Sau khi xảy ra tai nạn khiến hai đứa trẻ ở Bình Dương thiệt mạng, người dân sinh sống tại Khu dân cư Phước Kiển A (đường Lê Văn Lương, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) kêu cứu vì toàn bộ hệ thống thoát nước trong khu dân cư đã bị mất nắp, lưới chắn. Đáng nói là ở các con đường nội bộ trong khu dân cư vào những ngày mưa lớn, kết hợp với triều cường đã gây ngập nặng hàng giờ. Nguy hiểm hơn, trẻ con trong khu dân cư thường ra đây tắm khi trời mưa.

Cầu Vàm Sát bị sạt lở nặng

Cống thoát nước nằm trước chốt dân phòng bị mất lưới chắn, trời mưa nước chảy xiết và nắp cống đậy hờ ở góc đường số 29, Khu dân cư Phước Kiển A

Ngày mưa, nước ngập lênh láng, người dân hồi hộp khi đi lại khu vực thi công cầu rạch Tắc Long Kiển

Taluy cầu Rạch Đôn 2 bị sạt lở, khoét hàm ếch rộng lấn ra mặt đường

Cầu Bà Lớn (đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) cũng bị khoét một lỗ lớn, sâu hoắm 

 
Cũng ở huyện Nhà Bè, công trình thi công cầu qua rạch Tắc Long Kiển (đường Đào Sư Tích, thuộc xã Phước Lộc) do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện này làm chủ đầu tư. Kiểu thi công cẩu thả này khiến người dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Theo đó, thời gian thi công chỉ 8 tháng (khởi công từ 24-12-2013, hoàn thành vào 24-8-2014), nhưng đến nay vẫn còn dang dở. Tại đây, mưa, triều cường dâng, chảy xiết đã làm sạt lở đất, khoét hàm ếch gây ngập cục bộ. Tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi khi rào chắn sơ sài, nhất là về đêm khu vực này không có đèn chiếu sáng.
Rất mong cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng trên nhằm tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
Trần Anh (thực hiện)

Bình luận (0)