Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Những cây cầu tình tại Tây Hồ – Hàng Châu

Tạp Chí Giáo Dục

Hàng Châu – thành ph văn hoá lch s ni tiếng, mt trong 7 c đô ca Trung Quc – được coi là “thiên đường gia chn nhân gian”. Hàng Châu đp ni tiếng mt phn cũng vì có cnh sc Tây H làm mê hoc lòng người. Tây H đp, cái đp ca s kết hp gia cnh sc thiên nhiên và bàn tay con người to nên.

Tây H là hòn ngọc của thành phố Hàng Châu thuc tỉnh lỵ Chiết Giang – miền Đông Trung Quc, ba mặt giáp núi, nước hồ xanh mát, có hai đê dài lấy tên của nhà thởi tiếng Trung Quc là Tô Đông Pha và Bạch Cư Dị, tức là Đê Bch và Đê Tô. Hai con đê này giống như hai vành đai màu xanh nổi trên hồ, du khách đi trên con đê, nhìn gần hoa nở như gấm, nhìn xa núi hồ xanh biếc, được ngm nhìn phong cảnh thay đổi theo bước chân đi. Phong cảnh bốn mùa của Tây Hồ rất đẹp, làm cho nhiều nhà thơ các triều đại say mê, hết lời ca ngợi vẻ đẹp của Tây Hồ. Nhà thơ ni tiếng Tô Đông Pha đã tng nói: “Hàng Châu có Tây H cũng ging như con người có khuôn mt… Hàng Châu không có Tây H cũng như người ta mt đi khuôn mt vy”.

Vẻ đẹp như mơ của Hàng Châu

Cùng vi nhiu cnh đp, Tây H còn ghi du vi nhng câu chuyn tình ca nhiu đôi trai tài gái sc. Trong bài viết này, chúng tôi mun gii thiu v ba cây cu ca Tây H, mi cây cu này đu khoác lên mình chiếc áo ca lch s thi gian cùng vi nhng truyn thuyết, nhng câu chuyn tình yêu ni tiếng trong dân gian.

1. Cu Đon (Broken Bridge):

Cu Đon là mt trong 10 cnh đp ca Tây H. Vào mùa đông, khi nhng bông tuyết trên mt cu bt đu tan chy dưới ánh mt tri thì dưới gm cu tuyết trng vn còn ph cht. Người ta gi cnh đp đó là: “Tuyết tàn cu Đon”.

Tuyết tàn cầu đoạn

Cu Đon (theo tiếng Hán ch “đon” đây có nghĩa là đt, gãy; đon trong t đon trường) vn có tên là cu Bo Hu, li có tên khác là cu Đoàn Gia (gia đình đoàn t) hay cu Đon (cu ngn). Cây cu này gn vi mt câu chuyn dân gian ni tiếng nht ca Trung Quc là “Truyn Bch Xà” mà ti Vit Nam chúng ta quen gi là “Thanh Xà – Bch Xà”. Tương truyn, chính ti cây cu này nàng Bch T Trân và chàng Ha Tiên đã gp nhau, đem lòng yêu thương và tr thành v chng.

Câu chuyện vui buồn gặp nhau rồi lại chia tay nhau tại cầu Đon – Tây Hồ của Bạch Nương và Ha Tiên làm xúc động không biết bao nhiêu du khách, làm cho Tây Hồ càng quyến luyến lòng người.

Cuc tình này đã phi tri qua nhiu sóng gió mi có th tương phùng. Chính vì vy, cu Đon đã tr thành mt trong nhng cây cu ni tiếng nht ca Tây H.

2. Cu Trường (Long Bridge)

Cây cu Trương gn vi mi tình ca Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài được lưu truyn ti Trung Quc.

Cầu Trường

Theo tiếng Hán Vit thì t “trường” có nghĩa là dài. Thế nhưng cây cu này li có chiu dài không ti 100m. Ti cây cu này đôi bn tr Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài quyến luyến không ri, h cùng nhau đi qua đi ti 18 ln trước khi nói li tm bit. Vì thế có câu:

Trường kiu bt trường tình nghĩa trường.

Đon kiu bt đon thn trường đon

Hàm ý nói rng: “Cu Trường không dài nhưng tình nghĩa dài. Cu Đon không gãy mà khiến lòng người đau như đt tng khúc rut ”.

Cu Trường này còn có mt cái tên khác là Cu Song Đu (có th hiu nôm na là cây cu mà hai người nhy xung t sát). Người ta k rng vào mt đêm trăng sáng gia thế k XII sau công nguyên, mt đôi trai gái tên là Vương Sinh và Đào N đã đến cây cu này và cùng nhau nhy xung t t. K t đó Song Đu tr thành cái tên mà dân gian đt cho cu Trường.

3. Cu Tây Lãnh (Xi Ling Bridge)

Cu Tây Lãnh còn có tên gi là cu Tây Lâm, nơi đây lưu truyn câu chuyn tình yêu ca nàng Tô Tiu Tiu và Nguyn Úc.

Tô Tiu Tiu vn là mt k n xinh đp và tài hoa ni tiếng trong lch s Trung Quc. Tô Tiu Tiu là người Tin Đường (nay là Triết Giang – Hàng Châu), sinh ra trong mt k vin, không biết b là ai và mc nhiên nàng tr thành mt k n. Tô Tiu Tiu hết sc xinh đp, tư cht li thông minh, có tài cm kỳ thi ha nên nàng sm tr thành mt k n ni tiếng nht Hàng Châu thi by gi.

Cầu Tây Lãnh

Tô Tiu Tiu vn yêu thích cnh đp thiên nhiên, ngi vì đường xá khó đi nàng t chế ra mt c xe cho mình và đt tên là “Du bích xa”. Nàng thường ngi trên chiếc du bích xa thưởng lãm cnh đp Tây H. Mt hôm, trên đường ngm cnh tri mây nàng gp mt chàng trai cưỡi nga hoa, c hai thoáng nhìn đã rung đng nhưng không tin trao li. Tô Tiu Tiu ch ngâm nh bn câu thơ:

“Thiếp tha du bích xa

Chàng tha thanh thông mã

Hà x kết đng tâm

Tây Lãnh tùng bá h

Có ý rng: “Thiếp ngi trên xe du bích, chàng ngi trên yên nga, biết có nơi nào kết đng tâm được, có chăng dưới bóng cây tùng bên cu Tây Lãnh”

Sau bui gp g đó hai người đã sm kết nên duyên. Nguyn Úc, vn là con trai ca quan thượng thư b L, vâng lnh cha đi công cán vùng Triết Đông, dng chân ngm cnh Tây h mà nên duyên vi nàng Tô Tiu Tiu. Nhưng không may sau đó cha ca Nguyn Úc có vic khn ca triu đình nên phi cho người gi chàng v gp. K t đó bt vô âm tín ca chàng, Tô Tiu Tiu vì nh thương Nguyn Úc mà sinh bnh mt khi tui vn còn rt tr. Theo tâm ý ca cô, người ta an táng Tô Tiu Tiu bên cu Tây Lãnh – nơi ghi du cuc gp mt đu tiên ca nàng và Nguyn Úc. T đó, bên b Tây H li có thêm mt thng cnh cho người đi lui ti.

Cu Đon, cu Trường và cu Tây Lãnh đã kết thành 3 cây cu tình nhân ni tiếng nht ca Tây H. Đến vi Hàng Châu, đi qua mi cây cu này du khách không ch được ngm nhìn phong cnh tuyt vi ca thiên nhiên và to hóa nơi đây, mà còn hiu hơn v nhng cái hay, cái đp trong văn hóa ca Trung Quc thông qua nhng câu chuyn k dân gian.

Trnh Hin Thương (Ngun VH&TT)

Bình luận (0)