Ở nhiều vùng quê của đảo Đài Loan (Trung Quốc) hiện nay, nông thôn không chỉ có chức năng là "kho cung cấp thực phẩm" mà còn được xem là những địa điểm du lịch lý thú cho người dân thành thị.
Tại Đài Loan, nhiều loại nông sản bị cạnh tranh mạnh bởi những thị trường xuất khẩu truyền thống như Nhật. Do đó, nông dân Đài Loan đã nhanh nhạy bắt tay vào một lĩnh vực nâng cao thu nhập mới bằng việc chuyển đất sản xuất của họ sang du lịch và nông trại giải trí.
Du khách được tham gia hái dâu tây tại một trang trại ở Đài Loan. |
Du lịch giải trí tại nông thôn đã trở thành một hình thức quản lý nông nghiệp mới ở Đài Loan, giúp nông dân bứt phá qua những khó khăn trước mắt do quy mô sản xuất nhỏ. Hai mục tiêu chính cho loại hình này là phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho cộng đồng và nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Nhằm đảm bảo cho người dân và người kinh doanh thu được lợi nhuận từ chính mô hình này, Hội Phát triển nông trại nghỉ dưỡng Đài Loan đã được thành lập với mục tiêu là duy trì văn hóa nông thôn, kết hợp giữa nguồn tài nguyên nông nghiệp và du lịch nghĩ dưỡng, giáo dục, hiệp hội này đã trở thành cầu nối giữa người sản xuất, người kinh doanh, chính phủ, giáo dục và du lịch.
Mô hình này không chỉ cung cấp một môi trường lý tưởng cho du lịch sinh thái, mà còn tạo nên nét văn hóa đặc thù cho việc phát triển các làng nghề nông thôn và tiếp tục phát triển các thế hệ sau. Trong nỗ lực đó, du lịch nghỉ dưỡng đã tiếp nhận hơn 10 triệu du khách, thu lợi nhuận khổng lồ và tạo mới hơn 20.000 công việc mỗi năm.
Cơ quan quản lý nông nghiệp Đài Loan cho biết, khoảng 2.000ha đất sản xuất đã chính thức được chuyển thành 180 nông trại phục vụ cho giải trí. Người dân thành thị sẽ có những trải nghiệm thú vị ở những "cửa hàng sản phẩm" trưng bày sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Những loại hình du lịch giải trí nông thôn của Đài Loan hiện nay gồm có trải nghiệm nghỉ dưỡng, giải trí, hương vị và khám phá những hiểu biết mới.
Loại hình du lịch giải trí tại nông thôn hiện đang được tổ chức và nhân rộng ở nhiều nước, như Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và rất phổ biến tại châu Âu.
Theo (Dân Việt)
Bình luận (0)