Du lịch nông nghiệp, một loại hình du lịch phổ biến trên thế giới. Nhiều nước đã thành công với lọai hình này nhưng ở nước ta – một nước nông nghiệp, có đầy đủ tiềm năng để xây dựng, đưa vào khai thác nhưng đến nay vẫn chưa có những bước phát triển tương xứng…
Du lịch nông nghiệp giàu tiềm năng
Loại hình du lịch nông nghiệp đã hình thành và phát triển từ những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước ở nhiều nước châu Âu. Đây là một hình thức xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp tại chỗ rất hiệu quả, nâng cao chất lượng sống cho người nông dân, tham gia vào việc đa dạng hóa du lịch. Hình thức du lịch nông nghiệp này tại một số nước đã đưa ra những kết quả về kinh tế rất đáng khích lệ như ở Ý từ 1985 – 1990 doanh thu từ du lịch nông nghiệp tăng gấp hai lần, từ 1990 – 2000 tăng 50%. Doanh số năm 2004 là 880 triệu euro, trong đó khách trong nước là ¼. Các gia đình thành phố đi du lịch nông thôn thường ở từ 3 – 6 ngày, mục đích là nghỉ ngơi, tham gia các sự kiện địa phương… Ở Pháp có nhiều mạng lưới du lịch nông thôn như mạng lưới “Nhà ở nước Pháp” (Gites de France), “Đón tiếp nông dân” (Accueil paysan), “Chào đón ở nông trại” (Bienvenue à la ferme)…
Với hơn 80% dân số sống chủ yếu bằng nghề nông, có các sản vật phong phú như nho, thanh long, sầu riêng, khoai, sắn, lúa gạo…, Việt Nam có điều kiện rất tốt để xây dựng và phát triển loại hình du lịch nông nghiệp. Khách tham quan sẽ đến các trang trại hoặc làng bản, cùng sinh hoạt, làm việc với người dân bản địa; có thể mặc áo nông dân, xuống ruộng phát cỏ, cấy lúa hoặc lội đồng bắt cá, tôm cua… Không chỉ khách quốc tế mới là đối tượng của loại hình du lịch này mà ngay cả người dân trong nước cũng có thể tham gia, tìm hiểu. Những bài học góp nhặt được trong quá trình trải nghiệm sẽ giúp cho chuyến du lịch trở nên bổ ích hơn và thú vị hơn cho du khách và việc đầu tư khai thác loại hình du lịch này có nhiều tiềm năng mang lại hiệu quả cao.
Cần tạo ra sự liên kết
Nhiều tiềm năng và lợi thế như vậy, nhưng đến nay, tất cả chỉ mới là những khảo sát và thử nghiệm. Đại diện Công ty Du lịch Benthanhtourist cho biết: “Khi khách yêu cầu thì chúng tôi mới thực hiện. Vì lượng khách biết và đặt tour dạng này rất ít. Một phần do chưa được phổ biến, phần khác do điều kiện của nước ta chưa đủ dù là nước nông nghiệp nhiều tiềm năng”. Quả thật, đây là vấn đề ở tầm vĩ mô, cần có sự quy hoạch và liên kết các trang trại để có thể tạo ra hệ thống hoàn chỉnh. Người nông dân cũng phải được chuẩn bị bằng những lớp tập huấn về dịch vụ du lịch, xây dựng lại nhà cửa hợp với quy định và ổn định mức giá thuê. Các mạng lưới này phát hành các sách hướng dẫn du lịch để thông tin cho khách hàng.
Vấn đề quan trọng vẫn là tính liên kết. Liên kết giữa các trang trại, giữa các vùng, giữa chính quyền và nông dân, giữa công ty du lịch và địa phương. Xây dựng và làm tốt các mối liên kết sẽ góp phần lớn vào thành công của loại hình này. Hiện nay, đã có một số trang trại nhỏ lẻ xuất hiện và được các công ty du lịch đưa khách về như vườn nho Phan Rang… nhưng số lượng vẫn lẻ tẻ và thiếu hệ thống. Không thể phát triển với cách làm tự phát và nhỏ lẻ. Theo đại diện công ty du lịch Vietravel: “Để phát triển loại hình này, cần ban hành luật định cụ thể để phát triển bộ mặt nông thôn và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời kích thích phát triển kinh tế trang trại dựa trên nền tảng liên kết sản vật nông nghiệp của các hộ nông dân…”
Đa dạng các sản phẩm du lịch, phát huy hết tiềm năng sẵn có mang đến nét mới hơn cho du lịch là một hoạt động cần thiết. Theo đó, loại hình du lịch nông nghiệp sẽ mang đến sự mới lạ, phong phú hơn cho ngành “công nghiệp không khói” ở Việt Nam.
Theo DL
Bình luận (0)