Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Rầu lòng vì mua hàng khuyến mãi

Tạp Chí Giáo Dục

Cảm giác hào hứng, vui mừng khi được giảm giá 50%, tặng quà… bỗng biến thành bức xúc, giận dữ khi người mua kiểm tra kỹ sản phẩm lúc về nhà hoặc sử dụng thì gặp sự cố.

ang phóng xe trên đường Thái Hà, chị Linh nhân viên văn phòng ở Hà Nội liếc thấy tấm biển đề “thanh lý toàn bộ cửa hàng, giảm giá 50% các sản phẩm đồ chơi, quần áo trẻ em…”. Đang cần mua cho cậu con trai mấy chiếc áo và dụng cụ vừa chơi vừa học, chẳng đắn đo, chị Linh ghé ngay vào cửa hàng.

Chị đi một vòng từ tầng một lên tầng ba quan sát và thấy đúng là cửa hàng niêm yết giá mới, giảm 50%. Để tạo lòng tin cho người mua, cửa hàng còn đề cả giá cũ, kèm theo giá mới. Liếc qua sản phẩm, chị thấy mẫu mã cũng đẹp. Cộng thêm tấm biển đề thanh lý cửa hàng, chị Linh thực sự tin rằng khuyến mãi là có thật, và chất lượng không thay đổi. Thế là, chị Linh đã dốc ra gần 2 triệu đồng để mua cho con 3 chiếc quần bò, một cái máy tính điện tử, một chiếc ôtô chạy pin và một bộ trò chơi đánh golf.

Hàng quần áo khi chuyển mùa thường được giảm giá rất mạnh. Ảnh chỉ có tính chất minh họa: Hoàng Hà

Bẵng đi một tháng, có dịp qua phố Thái Hà, chị Linh vẫn nhìn thấy tấm biển đề giảm giá, thanh lý cửa hàng… Lại tò mò ghé vào, chị Linh té ngửa. Hàng hóa ở đây vẫn đầy ứ ự, chẳng vơi chút nào so với hôm chị mua hàng. Khi chị thắc mắc thì được nhân viên giải thích là cửa hàng định thanh lý nhưng khách vẫn nhiều nên họ lại tiếp tục bán.

Thấy có gì đó không ổn, về đến nhà chị Linh vào mạng tra các sản phẩm đã mua. “Kết quả là, giá những mặt hàng ấy không hề rẻ so với giá chào bán ở thị trường. Thậm chí bộ đồ chơi golf còn đắt hơn ở cửa hàng gần nhà tôi hơn 10.000 đồng”, chị này nói.
Giảm giá hàng lỗi mốt, tồn kho, thanh lý cửa hàng… đang được các shop thời trang, siêu thị sử dụng như một công cụ hữu hiệu để câu khách hàng. Thời điểm giao mùa từ xuân chuyển sang hè, hoặc hè chuyển sang thu… là giới mua sắm lại nô nức đi săn hàng giảm giá. Thế nhưng, không ít người “rinh” cả chục bộ quần áo đại hạ giá về nhà mới té ngửa rằng: “Của rẻ đúng là của ôi”, khuyến mãi chỉ là cách người bán giải quyết hàng tồn.
Một cửa hàng quần áo trên phố Chùa Bộc, Hà Nội cũng treo biển “Sale off đặc biệt 50 – 70%” nhưng thực ra chỉ giảm giá một số ít đồ cũ, lỗi mốt, không nhãn mác, thậm chí không ít đồ còn bị sứt chỉ như đã bị “bỏ xó” từ lâu. Trong khi đó, tất cả đồ mới lại được treo trên khung và không hề giảm giá. Nhân viên của cửa hàng này thừa nhận, đây là hàng tồn, không bán được từ năm ngoái.
Mới đây, anh Nguyễn Đổng Kha đến mua máy ảnh Canon tại siêu thị Nguyễn Kim (Hà Nội) trị giá gần 7 triệu đồng và được khuyến mãi túi bao da kèm thẻ nhớ 2GB. Sản phẩm được sử dụng bình thường cho tới chuyến du lịch tại Hong Kong, Quảng Châu, Thâm Quyến vào tháng 7 vừa qua. Khi bỏ máy ảnh ra chụp lưu niệm, anh Kha mới tá hỏa vì tất cả hàng trăm bức ảnh chụp đều không xem được. Khi chụp, thẻ nhớ chỉ lưu được tấm hình gần nhất còn tất cả những hình trước đều bị lỗi không xem được.
Ngày 6/8, anh Kha đã mang máy ảnh và thẻ nhớ đến phòng chăm sóc khách hàng siêu thị Nguyễn Kim yêu cầu khôi phục lại dữ liệu. Sau 30 phút nghiên cứu, nhân viên kỹ thuật kết luận thẻ nhớ bị lỗi, không định dạng được ảnh và không khắc phục được sự cố này. "Siêu thị khuyến mại để khách hàng vui, nhưng có ngờ đâu…", anh Kha than thở.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Hoàng Nam Trường, đại diện Phòng chăm sóc khách hàng và bảo hành siêu thị Nguyễn Kim chia sẻ, siêu thị đã xin lỗi và lấy làm tiếc về sự cố mà khách hàng gặp phải. Ông Trường khẳng định, sản phẩm khuyến mãi không phải là hàng kém chất lượng mà thuộc chính hãng Canon. Tuy nhiên, lỗi có thể xảy ra với bất kỳ sản phẩm nào và đó là sự cố không ai mong muốn.
"Phòng chăm sóc khách hàng đã đề xuất chuyển thẻ nhớ bị lỗi cho chính hãng Canon hỗ trợ, khôi phục lại dữ liệu nhưng khách hàng không đồng ý", đại diện này cho biết.
Hồng Anh – Hoàng Lan / VNE

Bình luận (0)