Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Dự án kè sông Tiền: Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, hơn 42 tỷ đồng “trôi sông”

Tạp Chí Giáo Dục

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa ký Kết luận thanh tra dự án đường và kè sông Tiền do UBND TP Mỹ Tho làm chủ đầu tư. Theo kết luận này, qua thanh tra 4 gói thầu của dự án, phát hiện hơn 42 tỷ đồng tiền đầu tư của dự án bị “trôi sông” do chủ đầu tư thiếu tinh thần trách nhiệm.

Chưa mời đã duyệt danh sách nhà thầu

Theo Kết luận thanh tra, nghiêm trọng nhất là Ban quản lý dự án và Tư vấn giám sát lại ký xác nhận khống cho nhà thầu và giải ngân với số tiền hơn 21 tỷ đồng. Trước những sai phạm nghiêm trọng này, UBND tỉnh Tiền Giang đã quyết định chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang (ngày 12-10-2007), dự án đường và kè Sông Tiền được chia làm 4 gói thầu, bao gồm công trình kè bảo vệ bờ (dài 2.625m), và phần đường (dài 2.580m, mặt đường rộng 12m), tổng mức đầu tư 389,9 tỷ đồng.

Dự án này do ông Trần Văn Kết, nguyên Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho (hiện giữ chức Trưởng ban quản lý các dự án tỉnh Tiền Giang) làm Trưởng ban quản lý dự án. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2008 đến 2010, với tổng kinh phí là 231 tỷ đồng. Nhưng sau đó, UBND tỉnh Tiền Giang cho gia hạn thời gian thực hiện lên từ năm 2009 đến 2012, đồng thời nâng tổng vốn đầu tư lên 389,967 tỷ đồng. Sau đó, UBND tỉnh Tiền Giang lại ân hạn tiếp, cho thực hiện dự án đến cuối năm 2014.

Đường bờ kè TP Mỹ Tho dọc theo sông Tiền đang được xây dựng, nhưng chủ đầu tư thiếu trách nhiệm nên hơn 42 tỷ đồng của dự án này bị “tuột xuống sông”.

Theo kết luận thanh tra, trong tổng dự toán kinh phí để thực hiện dự án chưa tới 390 tỷ đồng, có đến hơn 42 tỷ đồng bị sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Như giá trị chênh lệch giữa giá thầu thực hiện với giá tính toán lại là 8,918 tỷ đồng (trong này, chênh lệch giá của gói thầu số 3 là 1,242 tỷ đồng, gói thầu số 4 là 6,431 tỷ đồng). Ban quản lý dự án cũng làm không đúng trình tự thủ tục đấu thầu như phê duyệt danh sách nhà thầu trong khi chưa phát hành hồ sơ mời thầu; hay như gói thầu số 4, khi tiến hành thủ tục đấu thầu thì có đơn khiếu nại, nên chủ đầu tư tổ chức cho đấu thầu lần 2.

Kết quả, liên danh các nhà thầu gồm Công ty TNHH MTV Vạn Tường, Công ty TNHH bê tông đúc sẵn Vina PSMC, Công ty CP bê tông ly tâm Dung Quất, DNTN Thuận Thành và DNTN TMDV Đồng Thắng trúng thầu, với giá hơn 91 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó DNTN Thuận Thành bị tố là làm giả hồ sơ dự thầu để đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Xác nhận khống để giải ngân cho nhà thầu

Theo Kết luận thanh tra, Chủ đầu tư dự án đã thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền 261,387 tỷ đồng, trong này đã có hơn 42 tỷ đồng sai phạm. Như chủ đầu tư thanh toán bù giá nhân công và máy thi công không đúng quy định đối với gói thầu số 1 là hơn 80 triệu đồng; gói thầu số 2 là trên 820 triệu đồng và gói thầu số 3 là 210,6 triệu đồng. Riêng gói thầu số 4, đối chiếu hồ sơ, biên bản nghiệm thu khối lượng với thực tế thi công ở hiện trường, thì tại thời điểm ghi trong hồ sơ nhà thầu thi công chưa có khối lượng như trong bản xác định khối lượng công việc hoàn thành theo đề nghị thanh toán.

Thế nhưng, Ban quản lý dự án và Tư vấn giám sát vẫn ký xác nhận khống cho nhà thầu, đồng thời giải ngân số tiền 21,469 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra nêu rõ: Chủ đầu tư là UBND TP Mỹ Tho đã “vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản, có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật trong việc lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng công trình, nghiệm thu, thanh toán khối lượng; không cương quyết xử lý đối với nhà thầu thi công thiếu năng lực, thi công cầm chừng hoặc cố tình ngừng thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án”. Trong này, ông Trần Văn Kết, nguyên Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, Trưởng ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm vì thiếu chỉ đạo, kiểm tra, có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý.

Hai Phó Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho là Mai Thanh Minh (phụ trách lĩnh vực xây dựng cơ bản) và Nguyễn Hoàng Đảm (Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu) đã không phân tích, đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của hồ sơ dự thầu, các nhà thầu không đạt năng lực so với hồ sơ mời thầu nhưng vẫn được xét trúng thầu… nên UBND tỉnh Tiền Giang quyết định chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang để tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm trên.

ĐĂNG NGUYÊN

(SGGP)

Bình luận (0)