Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Học sinh bì bõm đến trường

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh Trường TH Lê Lợi (H.Nhà Bè, TP.HCM) bì bõm lội nước ra về trong ngày triều cường dâng cao
Đỉnh triều cao trong những ngày qua khiến sinh hoạt của người dân TP.HCM bị đảo lộn. Học sinh các trường khu vực điểm ngập cũng hết sức vất vả khi đến trường.
Đối mặt với đỉnh triều cao
Ghi nhận của chúng tôi vào chiều tối 10-10, tại các con đường thuộc địa bàn hai quận 6 và 8 như bến Phú Định, Trương Đình Hội, Lý Chiêu Hoàng, Nguyễn Văn Luông, Võ Văn Kiệt, An Dương Vương… nhiều đoạn bị ngập sâu. Nhiều giờ liền, hàng loạt xe gắn máy bị chết máy, xe tô tô, xe buýt lưu thông cũng hết sức khó khăn.
Một trong những điểm ngập thường xuyên của thành phố là quận Bình Thạnh. Từ chiều tối 9-10, người dân ngụ P.27, quận Bình Thạnh lại phải đối mặt với đỉnh triều khá cao. Bà Nguyễn Thị Dần ngụ phường này vừa tát nước vừa tiếp chuyện phóng viên: “Tụi nhỏ đi làm, đi học chưa về. Một mình thân già ở nhà, phải lo tát nước, không thì đồ đạc hư hỏng hết”. Mặc dù phía trước, người nhà bà Dần đã cho đặt hơn chục bao cát chắn nhưng mỗi lần xe qua lại là một đợt “sóng” dội nước vào nhà. Bà Dần nói như than: “Bươn chải kiếm cái ăn đã khó, đêm không được yên giấc. Mặc dù theo dõi tin tức, đề phòng triều cường dâng nhưng cứ mỗi lần nhà ngập là làm hư hỏng đồ đạc trong nhà”. Theo bà Dần, con trai bà có mua cái máy bơm nước nhưng bà không biết vận hành thế nào nên phải còng lưng… tát. Cũng trên địa bàn quận Bình Thạnh, các tuyến đường Chu Văn An, Nguyễn Xí, Ung Văn Khiêm… cũng bị ngập sâu. Tại khu vực này, đêm 10-10 giao thông trở nên hỗn loạn. Các con đường nằm trên trục đường Lê Văn Lương (P.Tân Kiển) và Nguyễn Thị Thập (P.Tân Quy) của quận 7 cũng bị ngập nặng, nhiều đoạn ngập hơn 0,5m. Các cửa hàng kinh doanh hàng ăn uống, vật liệu xây dựng trên địa bàn cũng tạm thời đóng cửa.
Tại quận 2, trong hai đêm 9 và 10-10, đường Lương Định Của (đoạn tiếp giáp với cầu Thủ Thiêm) như biển nước. Chị Nguyễn Thị Hải (ngụ P.Bình An, quận 2) cho biết, chiều 9-10, chị đón con đã muộn nhưng nước ngập sâu quá đành phải ngồi đợi triều cường xuống mới dám đi, về đến nhà gần 21 giờ. Ngại phương tiện chết máy cũng như tai nạn, nhiều người đành phải tấp xe vào lề, gò cao đội mưa chờ nước rút mới dám qua lại khu vực này. Sáng 11-10, đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ chân cầu Rạch Đỉa 1 đến Làng ĐH, thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) đã xảy ra gần chục vụ tai nạn. Nguyên nhân do triều cường đêm 10-10 cao hơn 0,5m đến sáng vẫn chưa rút kịp, bùn non đọng lại thành lớp gây trơn trượt.
Học sinh, phụ huynh cùng khổ

Học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi (huyện Nhà Bè) bì bõm lội nước vào trưa 10-10
Triều cường đêm 8-10 chưa kịp rút do hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn, cộng với đợt triều cường đêm 9-10 nên một đoạn đường Nguyễn Bình (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) bị ngập sâu hơn 1m. Sáng 9-10, phụ huynh học sinh của 3 trường Mầm non Hướng Dương, Tiểu học Lê Lợi và THCS Hai Bà Trưng (nằm trong hẻm số 15), đường Nguyễn Bình hết sức vất vả để đưa con em đến lớp. “Nhiều đứa gia đình không có ai đưa đón, tự đi học bằng xe đạp. Người thì nhỏ thó, thấp tè hơn chiếc xe đạp cố từng bước qua đoạn ngập sâu trông rất tội nghiệp. Có đứa dắt xe đi qua, không may trượt chân té khiến tập sách ướt hết”, một phụ nữ bán tạp hóa đầu hẻm 15 nói. Đến 11 giờ ngày 10-10, khu vực trước các trường học nói trên vẫn còn ngập sâu trong nước. “Bình thường các cháu tự đạp xe đi nhưng hôm nay nước lên cao quá, sợ tụi nhỏ yếu ớt bị tai nạn nên tôi phải xin nghỉ làm để đưa đón cho yên tâm”, anh Nguyễn Văn Hưng, ngụ ấp 3, xã Nhơn Đức nói.
Dự báo mực nước ở trạm Phú An trên sông Sài Gòn của Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ: Ngày 11-10 có giảm nhưng vẫn còn ở mức 1,61m (lúc 18 giờ 30) và ngày 12-10: 1,51m. Với mực triều cường như vây nhưng gặp mưa lớn, mực nước có thể dâng cao hơn nữa trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ. Vì vậy, người dân không thể lơ là trong việc bảo vệ tài sản và tính mạng.
Bài, ảnh: Trần Anh
Rút kinh nghiệm qua những đợt triều cường trước đây, nhằm tạo điều kiện cho học sinh đi lại dễ dàng hơn, ngay từ trưa 10-10, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Lê Lợi đã có thông báo buổi học chiều 10-10, học sinh sẽ ra về lúc 14 giờ vì lý do nước ngập. Đây cũng là giải pháp mà một số trường học trên địa bàn thường xuyên ngập nước do triều cường như Thủ Đức, Bình Chánh, quận 8, quận Bình Thạnh áp dụng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh. 
 

Bình luận (0)