Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Học chuyên ngành tiếng Anh, có thể XKLĐ sang Hàn Quốc?

Tạp Chí Giáo Dục

* Em đang là sinh viên năm 3, ngành tiếng Anh, khoa ngoại ngữ của Trường ĐH Ngoại ngữ – tin học TP.HCM. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, em có ý định tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Hàn Quốc làm việc. Xin hỏi em có thể tham gia XKLĐ được không?

Và địa chỉ tin cậy nhất mà em có thể đến đăng ký? Chi phí dự tuyển là bao nhiêu? Trong quá trình dự tuyển, trung tâm nơi em đăng ký có một ngân hàng riêng để hỗ trợ em về mặt tài chính không?

(Ngọc Hồng)

– Năm 2008, phía Hàn Quốc tiếp nhận khoảng 10.000 lao động Việt Nam sang làm việc theo chương trình EPS (chương trình cấp phép lao động hợp tác giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Nhân lực Hàn Quốc). Chương trình này dành cho tất cả mọi đối tượng lao động, trong đó có cả lao động phổ thông. Chỉ có những chương trình dành cho lao động kỹ thuật cao mới có yêu cầu cao về tay nghề.

Bạn cần đến Sở LĐ-TB&XH địa phương cư trú để đăng ký hồ sơ, đồng thời theo học khóa tiếng Hàn theo chương trình KLPT do Sở LĐ-TB&XH hoặc Trường Nhân lực quốc tế (số 6 Phan Đình Giót, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) tổ chức. Sau khi được tiếp nhận hồ sơ, bạn sẽ trải qua cuộc thi sát hạch tiếng Hàn. Nếu đạt yêu cầu, hồ sơ của bạn sẽ được tải lên mạng để chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn. Toàn bộ chi phí cho chương trình này là 699 USD. Nếu khó khăn về tài chính, bạn có thể liên hệ với các ngân hàng để tìm hiểu về thủ tục vay vốn đi XKLĐ.

* Em là sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh, hiện giờ em muốn đi lao động nước ngoài có được không? Em được biết đối tượng tham gia chương đi lao động ở Hàn Quốc của Bộ LĐ-TB&XH là bộ đội xuất ngũ, sinh viên các trường cao đẳng, dạy nghề. Em có được tham gia chương trình này không? Với điều kiện hiện giờ thì em có thể đi theo chương trình nào, ở những nước nào?

(Gia Huy)

– Bạn trên 20 tuổi, có đủ sức khỏe là có thể tham gia XKLĐ. Nếu bạn mới tốt nghiệp THCS thì có thể lao động ở các thị trường Malaysia, Trung Đông, Đài Loan, Hàn Quốc, một số nước Đông Âu như Bulgaria, Slovakia, Romania… Nếu bạn tốt nghiệp THPT thì có thể tham gia chương trình tu nghiệp sinh tại Nhật Bản.

Chương trình lao động tại Hàn Quốc dành cho mọi đối tượng thanh niên tuổi từ 20 đến 40, không phải chỉ dành riêng cho bộ đội xuất ngũ hoặc sinh viên, học sinh các trường nghề. Tuy nhiên, nếu bạn là bộ đội xuất ngũ hoặc học sinh, sinh viên trường nghề thì sẽ được ưu tiên xét chọn. Nếu có nhu cầu đi Hàn Quốc, bạn nên trực tiếp đến Sở LĐ-TB&XH địa phương nơi cư trú để tìm hiểu về thủ tục và đăng ký.

* Em định đi học tiếng Hàn để thi chứng chỉ và đi XKLĐ theo chương trình cấp phép mới. Sức khỏe của em tốt, tuy nhiên răng không được tốt cho lắm. Liệu em có thể được đi XKLĐ sang Hàn Quốc?

(Bạn đọc)

– Nếu sức khỏe của bạn tốt, được bệnh viện có chức năng của Việt Nam xác nhận, bạn hoàn toàn có thể tự tin để trang bị kiến thức chuẩn bị sang lao động tại Hàn Quốc. Về việc răng của bạn không thật tốt, nếu có ảnh hưởng tới sức khỏe thì bệnh viện sẽ giám định và quyết định bạn có đủ điều kiện về sức khỏe hay không. Vì thế, trước khi quyết định đầu tư vào việc học tiếng Hàn, tốt nhất bạn nên tìm đến các bệnh viện có chức năng khám sức khỏe cho người đi lao động nước ngoài để khám tổng quát, đồng thời xét nghiệm máu để loại trừ khả năng không đạt tiêu chuẩn về sức khỏe.

HỒ VĂN (tuổi trẻ)

Bình luận (0)