Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Cấp cứu vì… stress

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

ng thng thn kinh (stress) là mt trng thái nhiu người phải thường xuyên chu đựng trong cuc sng hin đại. Tuy nhiên, ít người li nghĩ rng b stress cũng có th phi đi cp cu.

Cấp cu vì b kích động           

Chị Lê Thanh Hương (làm vic ti Tp đoàn EMG – Khi các trường ĐH Bc Anh ti VN) cùng đồng nghip ti ăn trưa (buffet) ti nhà hàng Pepperonis ở ph Lý Quc Sư, Hà Ni. Ti đây, gia ch Hương và mt s nhân viên của nhà hàng đã xy ra s cãi c do các nhân viên này không cho chị Hương và 4 người bn ly h thc ăn cho nhng người khác. Trong khi đó, ch Hương gii thích lý do nhà hàng chật chi, nếu c nhóm (gm 12 người) cùng xung ly thc ăn s rt bt tin. Nghe thy nhân viên nhà hàng có nhng li l thiếu tế nhị đối vi mình và các bn, ch Hương rơi vào trng thái b kích động thn kinh cao độ, lên cơn đau bng qun qui và phi đưa đi cp cu ti Vin Quân y 108. Theo bác sĩ cp cu cho ch Hương, nguyên nhân khiến ch rơi vào tình trng như vy là do bị lên cơn stress cp tính.

Stress cấp tính là mt loi stress xuất hin ngay sau khi có s thay đổi v thói quen. Nó là mt loại stress mnh m, nhưng din biến rt nhanh. Stress cp tính to ra những cm giác không thoi mái và bt định. Triu chng ca loi stress này thường là: đau đầu, đau lưng, đau bng, tim đập nhanh, đau cơ hoc đau mình...

Bác sĩ Cao Độc Lp – Trưởng khoa Khám bnh Bnh vin Vit – Đức (HN) cho biết đã tng gp mt s trường hp khi b m mt b phn nào đó (như đầu gi, đùi…) li sinh ra… chy máu d dày. Đây cũng có th được coi là một hu qu do cơ th phi chu đựng s đau đớn đột ngt.

Quá lo lắng sđau bng

Diệu Hng – SV năm th hai Trường ĐH Văn hóa HN cho biết từ nhỏ đến gi, cô để ý thy mt hiện tượng rt l là c trước mi k thi hay trước một vic quan trng nào đó, Hng đều b đau bng, đi ngoài. Tuy nhiên, dưới con mắt ca các chuyên gia tâm bnh hc thì đây hoàn toàn là điu có th gii thích được. TS tâm lý Trương Th Bích Hà – Giám đốc Trung tâm tư vn và đào to Khánh Hà cho biết đã có không ít trường hp ph huynh gi đin đến trung tâm nh tư vấn không hiu ti sao con h c hc hành căng thng là kêu đau bng, bun nôn, chóng mặt… Nhiu người t ý nghi ng không biết bn tr có b đau thật không hay giả v để được ngh hc. Thc ra, chuyn gi v hoàn toàn có th xy ra nhưng chắc chn không nhiu và hoàn toàn có th kim chng được. Còn theo lý gii ca khoa học, khi mt người quá lo lng, căng thng (b stress), nht là nhng người “thần kinh” yếu (như tr em), cơ th s có nhng phn ng để t bo v, mc độ phản ng nng hay nh tùy thuc vào mi người. Nếu căng thng xy ra bt ng mạnh hoc lp đi lp li nhiu ln thì không ch gây nên nhng cơn đau d dày, co thắt rut chc năng mà còn có thể làm xut hin nhng ri lon thn kinh thc vật, làm cho tim đập nhanh, xut hin nhng cơn đau tht ngc, khó th, ngt xỉu...

Không nên coi thường

n stress cp tính thường xut hin khi con người phi đối mặt vi nhng tình hung không lường trước, có tính cht d di, b kích động thần kinh đột ngt, mnh m, nhưng cũng có khi là s tích t ca c mt quá trình, đến trước “gi G” mi bùng n (như trường hp HS mt ng, đau bng, ngt xỉu… trước k thi).

Một điu đáng chú ý là cơn stress cấp tính thường xy ra ở những người d b kích động, kh năng chng đỡ vi áp lc ca cuc sng yếu hơn những người khác. Chính vì vy, mc dù nhng biu hin ca stress cp tính qua nhanh nhưng thc ra nó không h mt đi mà ngm ngm tích t li, dn trở thành stress mãn tính. Nếu nhng người này không hc cách chng chi li nhng áp lc của cuc sng thì khi gp nhng biến c ln hơn, có th h s không th vượt qua nổi. V lâu dài, mt người thường xuyên b stress, k c vì nhng nguyên nhân không đáng, sẽ không th có mt đời sng tinh thn vui v, thoi mái và như vy, chắc chn sc khe s b nh hưởng, thm chí s dn đến nhng ri lon tâm thn nặng nề.

Châu Giang

 Theo Giáo dục & Thời đại

 

Bình luận (0)