Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Kết quả thai nghén dự báo sức khỏe của phụ nữ

Tạp Chí Giáo Dục

Theo bác sĩ R. Saade thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Texas, kết quả thai nghén của phụ nữ có thể là một chỉ báo về tình trạng sức khỏe trong tương lai.

Saade nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp tốt hơn với các bác sĩ để xem xét hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân, đặc biệt là kết quả thai nghén vì đây là những chỉ báo quan trọng về các vấn đề sức khỏe trong tương lai.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Saade lưu ý rằng có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa các rối loạn tăng huyết áp trong thai kỳ và sức khỏe của bà mẹ trong thời gian dài, trong đó bao gồm một nghiên cứu ở Na-uy phân tích 15.065 phụ nữ.
Các rối loạn tăng huyết áp khi mang thai và các yếu tố nguy cơ tim mạch được đánh giá sau đó cung cấp những bằng chứng rõ ràng rằng phụ nữ bị tăng huyết áp khi mang thai có nguy cơ cao hơn bị tăng huyết áp và các bất thường về chuyển hóa sau này.
Các nghiên cứu khác cho thấy sinh non, sinh thai chết và bào thai chậm phát triển cũng có liên quan với nguy cơ tim mạch cũng như các rối loạn chuyển hóa (bao gồm kháng insulin và tiểu đường týp 2) ở mẹ. Tăng cân khi mang thai có thể là một yếu tố quan trọng trong mối liên quan giữa kết quả thai nghén xấu và sức khỏe lâu dài của bà mẹ. Thất bại trong việc giảm cân sau khi sinh có liên quan với khả năng bị béo phì và các hậu quả của nó.
Các biến chứng do tăng huyết áp, tiểu đường và tăng lipid huyết có thể phòng ngừa được bằng cách can thiệp sớm. Cho con bú là một biện pháp phòng ngừa thường bị bỏ sót. Ngoài việc mang lại lợi ích cho trẻ, cho cón bú còn giúp các bà mẹ lấy lại vóc dáng và cải thiện khả năng chuyển hóa.
Saade giải thích không phải tất cả phụ nữ có kết quả thai nghén không tốt sẽ bị những bất thường về tim mạch hoặc chuyển hóa sau này. Saade cho rằng thời kỳ thai nghén là một cơ hội tốt để xác định những phụ nữ có nguy cơ cao bị bệnh mạn tính sau này.
Đối với những bệnh nhân bị các biến chứng trong thai kỳ, việc chăm sóc không nên dừng lại ngay sau khi sinh hoặc một thời gian ngắn sau đó.
Các bác sĩ sản khoa nên xác định những bà mẹ có thể có nguy cơ bị bệnh sau này để đảm bảo rằng những phụ nữ này được chăm sóc phòng ngừa ngay sau khi sinh.
Mai Khôi / TPO
Theo Medicalnewstoday

 

Bình luận (0)