Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Phẫu thuật tại giường bệnh, cứu sống trẻ 3 giờ tuổi

Tạp Chí Giáo Dục

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sỹ của bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhi sơ sinh bị viêm ruột hoại tử, thủng ở đoạn cuối hồi tràng, gây viêm phúc mạc nặng. Bệnh nhi được cứu sống là bé N.L.H (3 giờ tuổi, nặng 3,6 kg) được chuyển tới cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng ngạt nặng, tim ngừng đập, toàn thân tím tái, không có phản xạ.

Bé N.L.H được hồi sức tích cực bằng các phương pháp hiện đại nhất, đặc biệt các bác sĩ đã áp dụng liệu pháp làm mát toàn thân, giữ thân nhiệt thấp ở mức 33,5- 34,5°C trong vòng 72 giờ liền, nhằm ngăn chặn tổn thương tế bào não.

ThS.BS Lê Thị Hà, Phó khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh cho hay, tình trạng cháu N.L.H khi được chuyển tới cấp cứu khá phức tạp. Trong quá trình điều trị hạ thân nhiệt, bệnh nhân còn bị suy đa phủ tạng do ngạt kéo dài gây vô niệu (không tiểu tiện được) nên phải tiến hành lọc máu để điều chỉnh sự cân bằng dịch trong cơ thể. Tuy nhiên trong quá trình lọc máu, bệnh nhi lại xuất hiện tình trạng chướng bụng.

Kết quả chụp X-quang xác nhận cháu bé bị thủng ruột và cần phẫu thuật ngay nhưng trẻ lại bắt buộc phải nằm bất động, không được di chuyển do đang điều trị hạ thân nhiệt và lọc máu. Trước tình hình này, PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện Nhi trung ương đã chỉ đạo kíp phẫu thuật và gây mê chuyển toàn bộ trang thiết bị từ phòng mổ sang khoa sơ sinh để phẫu thuật tại giường cho cháu N.L.H. Các bác sĩ đã phẫu thuật đưa đoạn ruột non bị thủng ra ngoài ổ bụng, làm sạch và dẫn lưu ổ bụng.

Đến nay, sau hơn 1 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của bé N.L.H đã ổn định.

QUỐC LẬP

(SGGP)

Bình luận (0)