Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sôi động thị trường quà tặng 20-11

Tạp Chí Giáo Dục

Hoa lan có giá khá mềm nhưng bán rất chậm nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

Quà tặng đơn giản nhưng ý nghĩa, không mang tính thương mại hóa được phụ huynh và học sinh lựa chọn để tỏ lòng “tôn sư trọng đạo”.
So với mọi năm, thị trường quà tặng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay rất đa dạng. Ngay từ đầu tháng 10, tại các cửa hàng quà tặng lưu niệm đã giới thiệu hàng loạt sản phẩm vừa túi tiền của học sinh nhưng cũng không kém phần ý nghĩa như bút viết, tranh ghép hình, túi xách, kẹo sôcôla, vải áo dài… 
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất quà tặng cũng tung ra nhiều sản phẩm rẻ tiền nhưng không kém độc đáo ngay từ đầu tháng 10-2014. Đó là những chiếc ly, bộ chén, móc khóa… được làm bằng nhiều chất liệu đá, gốm, gỗ có giá chỉ từ 20.000 đồng trở lên. Đặc biệt là học trò có thể yêu cầu dịch vụ in những tấm hình dễ thương của thầy cô mình muốn tặng lên trên sản phẩm với chi phí cực kỳ ưu đãi (số lượng lớn sẽ giảm 50% chi phí in ấn). Đây là những món quà ý nghĩa, không mang tính thương mại hóa được phụ huynh, học sinh lựa chọn làm quà thể hiện tấm lòng tôn sư trọng đạo.
Dòng sản phẩm quà tặng truyền thống là vải vóc, dầu gội, mỹ phẩm vẫn được bán khá chạy nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay. Theo chị Huỳnh Thiên Ân, chủ cửa hàng quà tặng Thiên Thần (đường Đoàn Văn Bơ, Q.4) thì đây là những món quà đơn giản, gọn nhẹ, được gói sẵn rất bắt mắt, phù hợp với những người tặng quà luôn bận rộn.
Tranh cát, tranh gạo và tranh sỏi… cũng là món quà tinh thần tri ân thầy cô giáo nhân dịp này. Để có được món quà này, người tặng chỉ cần bỏ ra ít tiền mua nguyên vật liệu hoặc có thể tự chế từ những thứ bỏ đi để làm nên một bức tranh. Nếu không có thời gian hoặc không khéo tay thì có thể đặt ở các cửa hàng làm theo ý tưởng của mình.
Chị Nguyễn Thụy Minh, phụ huynh ở Q.Bình Tân chia sẻ: “Tôi không có thói quen tặng quà cho thầy cô giáo của con là những bao thư. Không phải không có điều kiện nhưng phần vì muốn giáo dục con, phần vì tôn trọng nhà giáo cũng như những phụ huynh khó khăn. Một món quà đơn giản, thiết yếu với cuộc sống sinh hoạt là đủ”. Năm nào cũng vậy, chị Minh đi siêu thị, chọn vài món đồ như sữa, bánh, dầu ăn, khăn choàng, kẹp tóc… và cho vào túi quà rất trang trọng để tri ân thầy cô giáo của con.
Quà tặng tinh thần được các bậc phụ huynh và học sinh lựa chọn nữa là hoa. Hiện hoa hồng Đà Lạt tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ đã rục rịch tăng giá. Chị Nguyễn Thị Mai, người bán hoa cho biết, thời điểm trước Ngày Nhà giáo từ 3-4 ngày, nhiều đơn vị, tập thể đã tổ chức thăm và tặng quà thầy cô giáo. Bên cạnh đó, số lượng hoa đặt trước cũng tăng đáng kể nên việc tăng giá từ 1.000 đồng – 2.000 đồng/bông là chấp nhận được. Các loại kiểng lá dùng trang trí cho bó, giỏ hoa cũng tăng nhẹ từ 2.000 đồng – 5.000 đồng/kg. “Các bạn học sinh nên mua số lượng nhiều rồi về chia ra sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể”, chị Mai khuyên.
Ghi nhận của chúng tôi tại các vựa kiểng, hoa lan cũng được một bộ phận phụ huynh có điều kiện mua tặng thầy cô giáo. Mỗi chậu lan các loại (từ 3-4 hoa) có giá khá mềm, chỉ từ 1 triệu đồng trở lên, giao hàng tận nơi nhưng theo anh Vũ Văn Tiến, chủ vựa lan ở P.Tân Kiển, Q.7, so với năm trước, hoa lan năm nay bán khá chậm vì kinh tế khó khăn, ai nấy cũng thắt chặt chi tiêu. Đó cũng là lý do mà năm nay, anh Tiến không cho lan vào chậu trước, chỉ khi nào khách đặt hàng mới dám làm.
Bài, ảnh: Trần Anh

Bình luận (0)