Hội nhậpThế giới 24h

Ông Qadafi muốn thay đổi bộ máy nhà nước Libya

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Trong hai ngày liên tiếp (11 và 12-11), lãnh tụ Libya Muammar Qadafi đã làm một việc hi hữu là thảo luận công khaivới các trợ lý cao cấp nhất của mình trên truyền hình về kế hoạch do chính ông đưa ra nhằm cấp cho mỗi gia đình Libya khoản tiền 5.000 dina (khoảng 3.800 USD) mỗi năm để trang trải nhu cầu riêng của dân chúng, không cần đến vai trò của chính phủ.

Theo kế hoạch này, bộ máy quản lý nhà nước mới sẽ chỉ còn ba bộ quyền lực là quốc phòng, an ninh và ngoại giao cùng với bộ dịch vụ công cộng.

Hãng tin Asharq al-Awsat cho biết trong cuộc đối thoại, ông Qadafi tỏ ra băn khoăn khi nghe các trợ lý gần gũi nhất đề nghị không thực hiện ngay kế hoạch nói trên. Họ yêu cầu hoãn thực hiện một thời gian nữa vì cho rằng “sẽ nguy hại cho tương lai của đất nước và người dân”. Các bộ trưởng và quan chức lập pháp không muốn chuyển giao lợi tức dầu lửa trực tiếp đến người dân, mà muốn phân phối gián tiếp thông qua hệ thống chính quyền nhà nước kiểu truyền thống như các quốc gia khác.

Ông Qadafi cho rằng các quan chức dưới quyền đề nghị như vậy chỉ vì sợ mất địa vị mà họ đã quá quen thụ hưởng. Ông cũng bày tỏ sự bất tín nhiệm của mình đối bộ máy quản lý của nhà nước Libya. Ông Qadafi nói: “Hãy để mọi người được nhận tiền dầu lửa và tự chi tiêu. Việc qua tay nhà nước cần phải được chấm dứt. Các bộ y tế, giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp, nhà ở… phải để dân tự nhận tiền và tự chi tiêu”.

Các cuộc thảo luận công khai trong hai ngày qua kết thúc mà không có một quyết định dứt khoát nào được công bố. Đây không phải lần đầu tiên ông Qadafi kêu gọi bãi bỏ Chính phủ Libya và chia lợi tức dầu lửa trực tiếp tới tay người dân. Hồi tháng ba, ông đã công bố quyết định cải tổ hệ thống nhà nước và chia lợi tức cho người dân. Ông tố cáo chính phủ tham nhũng và không giải quyết được những khó khăn của dân chúng.

NGUYỄN NGỌC HÙNG (TTO)

 

Bình luận (0)