Hội nhậpThế giới 24h

Niềm tin tiêu dùng Mỹ “trượt dốc”

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Niềm tin tiêu dùng Mỹ đã trượt dốc tới mức thấp kỷ lục trong tháng 10 khi thị trường cổ phiếu đồng loạt giảm điểm, Ncác chủ hộ lấy lại nhà và các công ty cắt giảm nhân lực.

Uỷ ban tổ chức hội nghị (Conference Board) cho hay chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng đã giảm tới con số 38 từ mức hồi phục trong tháng 9 là 61,4 và thấp hơn cả mức dự đoán 52 của các nhà phân tích. Đây là mức thấp nhất kể từ khi Uỷ ban bắt đầu thực hiện việc theo dõi này từ năm 1967.

Cuộc khảo sát đối với 5.000 hộ gia đình Mỹ là thước đo việc tiêu dùng quyết định tới 2/3 nền kinh tế nước này. Việc này xuất phát từ việc chính phủ bắt đầu kế hoạch bơm tiền tạo lưu thông cho các tổ chức tài chính như một phần của kế hoạch giải cứu ngân hàng trị giá 700 tỷ USD. “Người tiêu dùng đang vô cùng tiêu cực.” – Bà Lynn Franco giám đốc của trung tâm nghiên cứu thuộc Uỷ ban tổ chức hội nghị cho hay – “Tin này không báo trước cho những thương nhân bán lẻ, những người đang gắng sức mình cho một kỳ nghỉ đầy thách thức sắp tới.”

Sự sụt giảm niềm tin tiêu dùng đó đã kéo theo ba tháng liên tiếp với lãi suất khiêm tốn nhất. Tuy nhiên bà Franco cho hay “Theo tiêu chuẩn đánh giá, tiêu dùng tỷ lệ với thị trường lao động và các điều kiện kinh doanh kém thuận lợi hơn nhiều cho thấy quý VI đã có một xuất phát điểm thấp hơn quý III.” Bà thêm vào “Trước mắt, người tiêu dùng đang vô cùng bi quan và một tỷ lệ lớn hơn đáng kể so với tháng trước dự báo trước về việc kinh doanh và điều kiện thị trường lao động đang tồi tệ hơn.”

Những cảnh báo này của bà France đưa ra sau khi công ty sản xuất thiết bị gia đình Whirlpool thông báo sẽ cắt giảm 5000 việc làm tới cuối năm 2009 một phần do sự chiều hướng đi xuống trong doanh thu nhà đất. Ông Jeff Fettig chủ tịch kiêm CEO của cảng Benton tại bang Michigan cho biết “ Khủng hoảng tài chính toàn cầu đã có một ảnh hưởng tiêu cực lên một nền kinh tế toàn cầu đã đang trở lên suy yếu và rất mỏng manh.”

Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 9 đã chạm tới mức cao của 5 năm.

Bùi Huyền lược dịch theo BBC (dddn)

 

Bình luận (0)