Hội nhậpThế giới 24h

Obama công bố lãnh đạo an ninh, đối ngoại

Tạp Chí Giáo Dục

Tổng thống đắc cử Obama hôm qua đã chính thức công bố đội hình an ninh của mình tại Chicago với thành phần là các cố vấn lâu năm và thậm chí là đối thủ của mình. TNS Hillary Clinton đã được chỉ định vào vị trí ngoại trưởng trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates vẫn tiếp tục vị trí của mình tại Lầu Năm Góc.

Từ trái sang: Robert Gates, Hillary Clinton và James Jones – Ảnh: New York Times

 

Tướng lục quân về hưu James L. Jones được chỉ định làm cố vấn an ninh quốc gia, thống đốc bang Arizona, bà Janet Napolitano, được chỉ định làm bộ trưởng an ninh nội địa. Cùng lúc, cựu thứ trưởng tư pháp Eric Holder được chỉ định làm bộ trưởng tư pháp mới trong khi một phụ nữ có họ Rice khác, Susan Rice – cố vấn đối ngoại của ông Obama trong thời gian tranh cử – được chỉ định làm đại sứ của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc.

Theo Bloomberg, việc chỉ định bà Clinton, Bộ trưởng Gates và cố vấn an ninh James Jones khiến nhiều người ủng hộ ông Obama lo ngại về những lời hứa đổi mới trong thời gian tranh cử do những ứng viên này có nhiều quan điểm khác biệt với ông. Điển hình như Bộ trưởng Quốc phòng Gates từng phát biểu Mỹ nên xây dựng kho hạt nhân mạnh để phục vụ khả năng răn đe, trong khi ông Obama muốn Mỹ và Nga cắt giảm sâu hơn nữa kho vũ khí hạt nhân của cả hai.

Bà Clinton và ông Obama cũng đụng nhau nhiều trong giai đoạn tranh cử về vấn đề đối ngoại, đặc biệt là quyết định bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến Iraq của bà. Tuy vậy, theo Time, việc lựa chọn những người khác biệt về quan điểm sẽ tạo hình ảnh cân bằng hơn cho nội các trong khi Obama vẫn là “người có tiếng nói cuối cùng”.

Dù có ảnh hưởng nhiều ở thượng viện, TNS Hillary vẫn chỉ được coi là TNS mới nên bà khó tìm được vị trí lãnh đạo ở thượng viện. Đây chính là một trong những lý do bà Hillary chấp thuận rời thượng viện để nhận vị trí mới trong nội các.

THANH TUẤN (TTO)

Bình luận (0)