Hội nhậpThế giới 24h

Trung Quốc, Ấn Độ dỡ bỏ kiểm soát giá cả

Tạp Chí Giáo Dục

Những mặt hàng thực phẩm thiết yếu không còn bị kiểm soát giá cả – Ảnh: NYT

Ngày 1-12, Hãng tin Bloomberg đưa tin Trung Quốc đã dỡ bỏ việc kiểm soát đối với giá cả nhiều mặt hàng sau khi lạm phát đã hạ nhiệt. Guardian dẫn nguồn Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) nước này cho biết lạm phát trong tháng 10-2008 đã giảm còn 4% so với mức cao kỷ lục 8,7% vào tháng 2-2008.

Giá lương thực thực phẩm, chiếm 1/3 gói hàng hóa của người tiêu dùng Trung Quốc, chỉ tăng 8,5% trong tháng 10-2008 so với mức 23,3% tám tháng trước đó.

Lạm phát giảm đã giúp các nhà hoạch định chính sách nước này dễ thở hơn trong việc đuổi theo các mục tiêu tăng trưởng. “Với Trung Quốc, ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ngăn ngừa giảm phát” – Bloomberg dẫn lời một chuyên gia kinh tế đầu ngành của Ngân hàng Morgan Stanley trụ sở tại Hong Kong nói. Trang web kinh tế Marketwatch dẫn nguồn từ NDRC cho biết ủy ban này dự kiến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2009 là 10%.

TTXVN tại Bắc Kinh còn cho biết trong nỗ lực kích cầu, Chính phủ Trung Quốc đã mở rộng chương trình hỗ trợ nông dân mua sắm hàng điện tử tới thêm mười tỉnh và thành phố nữa sau khi thí điểm tại ba tỉnh Sơn Đông, Hà Nam và Tứ Xuyên từ ngày 1-12.

Cũng theo Bloomberg, một nền kinh tế đang phát triển có tốc độ tăng trưởng cao khác, Ấn Độ cũng đã bãi bỏ các hạn chế về giá cả kéo dài bảy tháng qua với các mặt hàng lương thực thực phẩm để kích thích tăng trưởng. “Lạm phát đã bị đẩy lùi” – Harish Galipelli, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Công ty Karvy Comtrade, có trụ sở ở Hyderabad, nói.

HẢI MINH (TTO)

Bình luận (0)