Hội nhậpThế giới 24h

Khủng hoảng kinh tế ít tác động tới người Nga

Tạp Chí Giáo Dục

 

Dù tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và giá dầu giảm bắt đầu lan tới Nga nhưng người dân nước này vẫn không tiếc tiền cho dịp lễ quan trọng nhất trong năm.

Theo cuộc điều tra của  hãng Deloitte, người Nga sẽ chi thêm 12% trong dịp tết này so với năm ngoái. Cụ thể, năm nay mỗi người Nga sẽ tiêu gần 700 USD. Đây là mức cao và tương đương với sức mua của người Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ và còn cao hơn cả Đức, Hà Lan.

Người Nga chi ‘mạnh tay‘cho Tết.

Đây là cuộc thăm dò được tiến hành ở Moscow, St. Petersburg và bốn thành phố lớn khác của Nga. Nhóm khảo sát đã hỏi 800 người độ tuổi 18 – 65. Theo đó, 70% số người được hỏi không cảm thấy tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế.  

Đồng quan điểm này, chuyên gia phân tích ngành bán lẻ Mikhail Kirintyev cho rằng, sức mua của người Nga đang ổn định.

Và bằng chứng là tất cả các cửa hàng ở Moscow tuy sáng đèn nhưng chỉ rất ít nơi đăng biển hạ giá hàng hóa. Dường như, các chủ cửa hiệu biết rằng mình sẽ không thiếu khách hàng trong dịp Tết này.

Rất ít cửa hàng dán biển hạ giá ở Moscow. Ảnh minh họa.

Doanh nhân Nikolai Pavlov  cho biết, ông dự định mua áo lông cho vợ và vài món đồ trang sức cho hai con gái. Ông nói: “Đây là dịp lễ quan trong nhất trong năm ở Nga nên tôi muốn gia đình mình hạnh phúc nhất trong thời gian này”. 

Còn cô Yelena Nikitina cho biết: “Tại sao tôi phải tiết kiệm trong dịp năm mới? Chẳng lẽ tôi lại để tiền trong nhà băng và để nó mất giá à? Tốt nhất là nên mua gì đó cho gia đình. Trong tình hình hiện tại, càng tiêu nhiều tiền càng tốt, trước khi nó bị mất giá”.

Theo dự đoán, một số của hàng sẽ giảm giá nhẹ cho các mặt hàng đắt tiền như rượu ngoại. Tuy nhiên, nhìn chung thì giá hàng hóa ổn định.

Ngược lại với Nga, các cửa hàng ở phương Tây liên tục dán thông báo hạ giá hàng hóa. Mỗi ngày, lượng tiền giảm xuống nhiều hơn. Theo điều tra của Deloitte, hơn 40% người dân cảm thấy cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động xấu tới cuộc sống của họ.

Sức mua của người dân Mỹ giảm mạnh. Các cửa hàng rất vắng khách. Ảnh minh họa.

Chuyên gia phân tích hoạt động bán lẻ Natalya Smirnova của quỹ UralSib cho biết: “Ở Mỹ, ngành bán lẻ phải giảm giá mạnh nếu không khách hàng không mua". Ngay cả Tổng thống Bush cũng phải khẳng định, kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn.

Nam Việt (baodatviet)

Bình luận (0)