Hội nhậpThế giới 24h

Số nợ của BCE quá lớn!

Tạp Chí Giáo Dục

Thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử Canada tưởng như sắp hoàn tất đã thất bại vào đúng ngày cuối cùng.

Một nhóm người đứng đầu là ban quản trị của tổ chức kế hoạch lương hưu giáo viên Ontario (OTPP) đã đồng ý mua lại BCE (Bell Canada Enterprise) với 34,8 tỷ dollar Canada (tương đương 27,8 USD và 18,6 tỷ bảng Anh) vào tháng 6/2007. Tuy nhiên theo thông báo mới nhất của công ty kiểm toán KPMG, tập đoàn BCE đã không qua được các vòng thanh tra về khả năng trả nợ do các khoản nợ của nó đã quá lớn. Đây là một tin tốt lành cho các ngân hàng vốn đã chấp thuận cung cấp 35 USD hỗ trợ cấp vốn cho vụ giao dịch này.

Một trong số những điều kiện cho việc hoàn thành giao dịch này là tập đoàn BCE phải nhận một đánh giá về khả năng độc lập trả nợ. Việc thỏa thuận mua lại này được thực hiện chỉ trước khi khủng hoảng tín dụng xảy ra và khiến cho các thỏa thuận như vậy khó thành công hơn do các ngân hàng đang phải đấu tranh giải quyết vấn đề thanh khoản của họ nên cũng phải miễn cưỡng cho vay một lượng tiền mặt lớn như vậy.

Citigroup có nghĩa vụ hỗ trợ 11 tỷ USD cho việc tạo quỹ trong khi đó ngân hàng hoàng gia Scotland, ngân hàng Thái Lan cùng ngân hàng Toronto-Doninion sẽ hỗ trợ phần còn lại. Cả hai bên sẽ không được phí bồi thường cho việc kết thúc hợp đồng này.

 BEC có hơn 54.000 nhân viên và là tập đoàn viễn thông lớn nhất Canada. Cổ phiếu của tập đoàn này được niêm yết tại cả Canada và Mỹ.  Nằm trong số các doanh nghiệp điện thoại và mạng truyền thông, tập đoàn này là công ty mẹ của công ty truyền thông trực tiếp Telesat Canada và nắm lợi tức trong mạng truyền thông toàn cầu CTV – công ty truyền thông hàng đầu của Canada.

Bùi Huyền (dddn)

Bình luận (0)