Hội nhậpThế giới 24h

Giá dầu giảm kỷ lục

Tạp Chí Giáo Dục

Rạng sáng nay (18/12 – theo giờ Việt Nam), giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 1 trên thị trường Mỹ vẫn tiếp tục sút giảm mạnh bắt chấp mức cắt giảm sản lượng kỷ lục của OPEC. Trong phiên họp ngày 17/12, tổ chức này đã chấp thuận mức cắt giảm kỷ lục sản lượng dầu với 2,2 triệu thùng/ngày so với mức cung hiện tại. Với mức cắt giảm này OPEC hi vọng sẽ “cứu” giá dầu đang trên đà suy giảm mạnh trong thời gian qua.

Dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 1 của Mỹ giảm tới mức với 39,94 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ mức 40 USD/thùng từ tháng 7/2004. Tuy nhiên, sau đó giá dầu đã hồi phục nhẹ và được giao dịch tại sở giao dịch hàng hóa New York với mức 40,31 USD/thùng.

OPEC đã thực hiện 2 đợt cắt giảm kể từ tháng 9 năm nay. Bất chấp mức cắt giảm kỷ lục này, giá dầu vẫn tiếp tục sụt giảm trầm trọng khi những số liệu của Mỹ đưa ra cho thấy mức giảm nhu cầu đáng kể về dầu. Theo số liệu thống kê của Mỹ nhu cầu về dầu trong 4 tuần tới ngày 12/12 đã giảm 2,7% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Ông Gordon Gray – Công ty Collins Stewart nói: “Giá dầu cần một thời gian tương đối để có thể phục hồi ở mức trên 50 – 55 USD/thùng do những mối lo về nhu cầu dầu và những hoài nghi về quyết định của OPEC.” Theo các số liệu thống kê hàng tuần của Mỹ cho thấy, những người sử dụng ôtô và môtô đang cắt giảm đáng kể việc tiêu dùng của họ.

Một số nhà phân tích đã đặt ra câu hỏi rằng liệu việc cắt giảm này có đủ để đẩy giá dầu lên cao hơn? Ông Michael Lewis – người đứng đầu nhóm nghiên cứu hàng hóa của ngân hàng Deutsche nhận định: “Nhìn lại lịch sử, trong lần khủng hoảng trước OPEC đã phải cắt giảm gần 5 triệu thùng khỏi thị trường và hiện tại họ cũng đang phải đối mặt với những vấn đề lớn hơn thế.” Giá dầu đã sụt giảm hơn 100 USD/thùng từ mức cao kỷ lục là 147 USD/thùng từ tháng 7. Giá dầu càng sụt giảm mạnh hơn trước những mối lo về việc cắt giảm nhu cầu tiêu dùng trong tình hình kinh tế đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn như hiện nay.

Bùi Huyền (dddn)

Bình luận (0)