Hội nhậpThế giới 24h

Mỹ sẽ chuyển hướng chính sách thương mại?

Tạp Chí Giáo Dục

 

Tìm việc làm ở New Hampshire (Mỹ) ngày 17-12 – Ảnh: Reuters

Tổng thống đắc cử Barack Obama đã chuyển đi những tín hiệu cho thấy chính sách thương mại của Mỹ sẽ có bước chuyển hướng quan trọng, trong đó nhấn mạnh nhiều hơn đến các tiêu chuẩn bắt buộc về môi trường và lao động.

Theo AFP, những chính sách mới có thể làm hài lòng một số nhà hoạt động xã hội, nhưng lại có thể khiến các vòng đàm phán mới của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) gặp nhiều khó khăn hơn. Nó có thể bị lợi dụng cho chủ nghĩa bảo hộ trong lúc nước Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ năm 1930.

“Tân tổng thống sẽ gặp nhiều sức ép chính trị đòi bảo hộ nhiều hơn” – Thứ trưởng Thương mại Christopher Padilla nói. Ông cho rằng “cách tổng thống Obama phản ứng trước những sức ép này sẽ định hình hướng đi của phần lớn nền kinh tế toàn cầu của cả một thế hệ”.

Cho đến nay quan điểm của tổng thống đắc cử Obama về thương mại tự do vẫn còn là một dấu hỏi dù ông đã lựa chọn những nhân vật ủng hộ thương mại tự do như Bill Richardson cho vị trí bộ trưởng thương mại và Ron Kirk làm đại diện thương mại. Phe Dân chủ, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của nhiều nghiệp đoàn lao động, phản đối mạnh hiệp định thương mại tự do với Colombia và Hàn Quốc mà Tổng thống George Bush đã ký.

Có thể thấy những dấu hiệu siết chặt chính sách thương mại khi tổng thống Obama cam kết sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc trong vấn đề chính sách tiền tệ – nhiều nghị sĩ Mỹ cho rằng đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thâm hụt thương mại ngày càng trầm trọng của nước Mỹ.

Ngoài ra, ông Obama muốn đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do NAFTA nhằm đảm bảo việc làm cho người dân Mỹ trong bối cảnh khủng hoảng hiện tại. Hiệp định tự do thương mại với Hàn Quốc cũng là nội dung ông muốn thay đổi để đảm bảo các nhà sản xuất Mỹ có quyền tiếp cận nhiều hơn với thị trường Đông Á này.

Trong diễn biến khác, tổng thống Obama đã mở rộng thêm mục tiêu tạo việc làm: tăng mục tiêu lên 3 triệu việc làm mới thay vì 2,5 triệu như ban đầu. Ông Obama có những thay đổi này khi thất nghiệp trong tháng 11 ở Mỹ đã lên tới 6,7% – mức cao nhất trong vòng 15 năm qua – và mức 2,5 triệu việc làm mới trong hai năm tới có thể không đủ.

Nhiều người cho rằng việc tăng thêm số lượng công việc có thể là bước đệm cho việc chính quyền mới có thể chi gói kích thích kinh tế lên tới 675-775 tỉ USD, gấp ba lần mức tính toán của ông Obama thời còn tranh cử. Với số lượng công việc được tạo ra nhiều hơn, mọi người cho rằng cử tri và các nghị sĩ sẽ thấy gói kích thích mới là phù hợp.

THANH TUẤN (TTO)

Bình luận (0)