Hội nhậpThế giới 24h

Thế giới đón Giáng sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh rực rỡ ở quảng trường Old Town, Prague (CH Séc).

Để đón Giáng sinh, mỗi nước đã chuẩn bị từ đầu tháng và mỗi nơi có một nét độc đáo riêng. Châu Âu, vốn có “lợi thế” trời lạnh, nhiều nơi có tuyết nên việc trang trí mùa Noel cũng rất ấn tượng. Áo là nơi buổi lễ mừng Giáng sinh bắt đầu sớm nhất.
Thực tế, ngay từ cuối tháng 11, đầu tháng 12, quanh tòa thị chính cũng như mọi công viên, cây cối trong thủ đô đều được trang hoàng rất đẹp. Khu vui chơi trẻ em được dựng ngay khu trung tâm, nơi các em bé mặc đồ hình thú hoặc đóng giả các nhân vật.
Ngay giữa là một tấm bảng to để các bé viết lời ước gửi tới ông già Noel. Còn tại Anh, đèn hoa được giăng mắc khắp nơi. Buổi lễ bắt đầu vào đêm 24-12 bằng việc gửi thiệp chúc mừng tới gia đình, bạn bè. Theo thông lệ, những tấm thiệp xinh xắn này sẽ được đính lên tường cho đến cuối tháng 1 năm mới. Đêm Noel, trẻ em sẽ đi vòng quanh các nhà hát và nhận quà bánh.
Còn ở Romania, hơn 2.000 học sinh từ 8 đến 14 tuổi đã cùng viết bức thư dài 384m gửi ông già Noel. Phần lớn nội dung bức thư là những lời cầu chúc cho môi trường, khí hậu hay mực nước biển chuyển biến tốt hơn. Nhiều nước khác như Pháp, Phần Lan, Đan Mạch… hoạt động chào đón Noel cũng tấp nập như chuẩn bị cây thông, đắp người tuyết, đi lễ…
Còn truyền thống từ 200 năm nay của người dân Tây Ban Nha là mua… vé số. Chương trình “El Gordo” được truyền trực tiếp trên tivi và radio và những người thắng chia nhau số tiền thưởng 2,32 tỷ euro. Tại Italia, những người dân nghèo ở Milan sẽ được thưởng thức một bữa tiệc đêm Giáng sinh với nhiều “cao lương mỹ vị”, trong đó có cả món trứng cá tầm trắng cực quý, tịch thu của những kẻ buôn lậu. Mới đây, cảnh sát Italia đã tịch thu hơn 40kg trứng cá tầm trắng, trị giá khoảng 558.300 USD, khi triệt phá một đường dây buôn bán và vận chuyển lậu trứng cá tầm từ Ba Lan vào Italia.
Đặc sản này sẽ được phân phát cho các tổ chức tình nguyện, các bếp ăn từ thiện, viện dưỡng lão, góp phần làm nên bữa ăn thịnh soạn, đầm ấm cho người nghèo. Ngoài ra, lễ đón Giáng sinh tại thánh địa Bethleem cũng sẽ được truyền trực tiếp trên mạng Internet qua đại chỉ http://www.ipraytv.com, bắt đầu là lễ cầu nguyện vào nửa đêm ngày 24 và cả ngày 25.
Các nước châu Á như Malaysia, Singapore, Nhật Bản… và Việt Nam cũng đều bỏ công trang trí cây cối, đèn đường, dựng nên những khung cảnh rất nên thơ, rực rỡ, nhất là tại các thành phố lớn.
Giáng sinh buồn cho gia đình các con tin người Anh
“Con trai tôi cứ nghĩ bố nó sẽ trở về đúng dịp Giáng sinh… thật là đáng buồn”, đó là lời bộc bạch của bà Roseleen, vợ của Alan, một trong 5 người Anh bị bắt cóc tại Iraq suốt 19 tháng qua. 4 trong 5 người này chỉ được biết qua các cái tên ngắn gọn là Jason, Alan, Jason và Alec. Họ bị bắt cóc cùng với chuyên gia máy tính Peter Moore hồi tháng 5-2007 tại trụ sở Bộ Tài chính Iraq ở Baghdad. Số phận của họ dường như đã bị Chính phủ Anh quên lãng. Thế nhưng ngày 23-12, người thân và bạn bè của 5 người này đã thỉnh cầu Bộ Ngoại giao Anh đưa vấn đề giải cứu họ vào nghị trình của chính phủ. Mặt trận kháng chiến Hồi giáo Shiite – nhóm bắt cóc họ – ra điều kiện buộc Chính phủ Mỹ phải trao đổi tù binh Iraq và buộc Anh rút khỏi Iraq để đổi lấy tự do cho 5 người này. Anh sẽ rút quân vào năm 2009 nhưng việc Mỹ không chấp  nhận trao đổi tù binh sẽ làm cho số phận của 5 con tin tiếp tục bị đe dọa. Kênh 4 truyền hình BBC đã mời các thân nhân của 5 người phát biểu trên truyền hình nhằm kêu gọi sự quan tâm của Chính phủ Anh.
K.M. (Theo Independent)
V.KHUÊ (SGGP)
 

Bình luận (0)