Hội nhậpThế giới 24h

Phe áo đỏ chuẩn bị biểu tình

Tạp Chí Giáo Dục

Chính trường Thái Lan lại tiếp tục dậy sóng khi Mặt trận Dân chủ thống nhất chống chế độ độc tài (UDD) tuyên bố sẽ tiến hành biểu tình lâu dài kể từ ngày mai (28-12), một ngày trước khi chính phủ đệ trình văn kiện chính sách lên quốc hội.

Báo Bangkok Post cho hay UDD – còn được gọi là phe “áo đỏ” do thường mặc áo màu đỏ trong các cuộc biểu tình – sẽ ngồi lì ở quảng trường Sanam Luang tại Bangkok cho đến khi tân Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán hạ viện và kêu gọi tổng tuyển cử.

 

Phe áo đỏ UDD trong cuộc biểu tình tại sân vận động Rajamangala ở Bangkok ngày 1-11 – Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo UDD cam đoan cuộc biểu tình sẽ diễn ra trong hòa bình. Cựu phát ngôn viên chính phủ Natthawut Saikua, hiện là nhà lãnh đạo chủ chốt của UDD, cho biết nhóm sẽ đến biểu tình tại tòa nhà quốc hội vào ngày 29-12, nhưng sẽ không chiếm tòa nhà chính phủ hay sân bay Bangkok như lực lượng Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) đã làm trước đây. Những người lãnh đạo UDD, vốn là nhóm ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin, nói rằng họ không tin ông Abhisit và nội các có thể lãnh đạo đất nước một cách trung thực. Họ nói việc ông Abhisit từng trốn nghĩa vụ quân sự là vi hiến, vì thế ông không đáp ứng tiêu chuẩn trở thành thủ tướng.

Tuy nhiên, ông Abhisit đã tuyên bố bây giờ là quá sớm để ấn định ngày tổng tuyển cử. Hiện nay, ưu tiên của chính phủ là phục hồi nền kinh tế, đem lại hòa bình và hòa giải cho người Thái.

THANH TRÚC (TTO)

Bình luận (0)