Hội nhậpThế giới 24h

Bắt đầu xét xử vụ sữa nhiễm độc

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 26-12, sáu cá nhân liên quan đến vụ xìcăngđan sữa nhiễm độc Trung Quốc đã ra hầu tòa tại tỉnh Hà Bắc. Hãng tin Tân Hoa xã cho biết Tòa án nhân dân Thạch Gia Trang đã buộc tội Zhang Yujun, một trong số các bị cáo, sản xuất 775,6 tấn “bột protein” có chứa melamine từ tháng 10-2007 đến tháng 8-2008.

Trong thời gian đó, Zhang đã bán hơn 600 tấn với giá gần 1.000 USD cho các đại lý thu mua sữa ở nhiều huyện tại Hà Bắc. Zhang Yanzhang, một bị cáo khác cũng hầu tòa ở Thạch Gia Trang, đã mua và bán lại 230 tấn. Bốn bị cáo còn lại bị xét xử tại các tòa án khác nhau ở Hà Bắc. Zhang Heshe và Zhang Taizhen bị cáo buộc trộn 35kg “bột protein” vào 70 tấn sữa nguyên liệu rồi bán lại cho Tập đoàn sữa Tam Lộc (Sanlu). Yang Jingmin và Gu Guoping cũng bị truy tố về tội trạng tương tự.

Tân Hoa xã cho biết vào ngày 31-12, Điền Văn Hoa – cựu chủ tịch Tập đoàn Tam Lộc – sẽ bị đưa ra xét xử tại Thạch Gia Trang. Luật sư Lý Hùng Binh, cố vấn pháp lý cho các nguyên đơn đòi bồi thường thiệt hại trong vụ sữa nhiễm độc melamine làm ít nhất sáu trẻ sơ sinh thiệt mạng, cho biết: “Trong kịch bản nghiêm trọng nhất, mức án ít nhất sẽ là 10 năm tù giam, tù chung thân hoặc thậm chí là tử hình”.

Theo luật hình sự Trung Quốc, một cá nhân có thể bị kết án tử hình nếu cố ý chế biến hay buôn bán thực phẩm có các loại chất độc vốn không được sử dụng để làm thực phẩm, làm chết người hoặc gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe người sử dụng.

SƠN HÀ (TTO)


Bình luận (0)