Hội nhậpThế giới 24h

Thương mại Việt Nam – Nhật Bản: 90% các loại hàng hoá và dịch vụ sẽ được cắt giảm thuế quan

Tạp Chí Giáo Dục

Hiệp ước thương mại về cắt giảm thuế quan trong các giao dịch vừa được ký kết giữa Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hirofumi Nakasone và Bộ trưởng Thương mại Việt Nam Vũ Huy Hoàng , áp dụng với khoảng 90% các loại hàng hóa và dịch vụ. 

Theo đó, Hiệp ước này sẽ giúp Việt Nam tự do tiếp cận thị trường Nhật Bản trong giao dịch các loại hải sản và nông sản như tôm, sầu riêng và mướp tây. Ngược lại, Nhật Bản cũng sẽ có thể tự do tiếp cận thị trường Việt Nam trong giao dịch các loại mặt hàng là các thiết bị điện, sắt thép và các thiết bị động cơ.

Trong một phát biểu chung, hai bộ trưởng đều khẳng định: "Hiệp ước này sẽ thắt chặt hợp tác kinh tế hai bên cùng có lợi giữa hai nước chúng ta bằng việc tạo các dòng giao dịch hàng hóa và đầu tư thông thoáng hơn”.

Các quan chức Nhật Bản cho hay hiệp ước này cũng cho phép các hoạt động thương mại song phương tự do hơn so với hiệp ước thương mại mở rộng giữa Nhật Bản và hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á bao gồm cả Việt Nam. Họ cho rằng trong năm tới, hiệp ước sẽ được phê chuẩn để đi vào hoạt động nhưng có thể phải mất tới 10 năm để hoàn thành.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho hay đây là lần thứ 10 Nhật Bản ký hiệp định tự do thương mại nhưng là lần đầu tiên có hiệp định thương mại song phương với Việt Nam.
 
Bùi Huyền (dđdn)

Bình luận (0)