Hội nhậpThế giới 24h

Kinh tế của Singapore suy giảm trong năm 2009

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của quốc gia này trong năm 2009 xuống từ mức -2% đến +1% do chịu tác động lớn từ sự suy giảm nghiêm trọng trong khối lượng hàng xuất khẩu của nước này.
Kinh tế Singapore suy giảm đến quý thứ 3 liên tiếp trong khoảng thời gian từ tháng 10 cho đến hết tháng 12/2008. Nguyên nhân chính là kinh tế toàn cầu đi xuống, nhu cầu của thế giới đối với hàng xuất khẩu Singapore giảm mạnh. Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore thông báo GDP quý 4/2008 suy giảm 12,5% so với quý trước đó. So với quý 4/2007, kinh tế Singapore suy giảm 2,6%.
Quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu này chịu nhiều tác động tiêu cực từ việc đơn đặt hàng đối với hàng điện tử giảm. Ngân hàng Thế giới vào tháng trước dự báo năm 2009, thương mại toàn cầu sẽ đi xuống lần đầu tiên trong 25 năm. Singapore đã buộc phải cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế bởi tình hình suy thoái kinh tế ngày một tệ hại, chính phủ hiện nay đang phải tiến hành nhiều biện pháp mạnh tay để giúp các doanh nghiệp và những người dân phải chịu cảnh thất nghiệp.
Hiện nay, Singapore muốn tập trung vào đẩy mạnh và hỗ trợ các công ty xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu chững lại. Mới đây, Cơ quan tiền tệ Singapore, từ trước đến nay vẫn sử dụng đồng nội tệ chứ không phải lãi suất chủ chốt như công cụ chính, cho biết sẽ không tiếp tục nâng giá đồng nội tệ. GDP của nước này quý 3 đã sụt giảm so với quý trước. GDP thực tế của Singapore tiếp tục giảm 6,3%, sau khi đã giảm 5,7% trong quý II.
Lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực luôn đóng góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế Singapore, quý vừa qua đã suy giảm 11,5% so với một năm trước. Chính phủ Singapore dự đoán xuất khẩu năm nay sẽ sụt giảm 4%, lượng hàng điện tử xuất khẩu giảm 19 tháng liên tiếp. Số lượng khách du lịch đến Singapore cũng sẽ không đạt được mục tiêu của chính phủ năm 2008 là 10,8 triệu khách. Số khách đến Singapore giảm 7,7% trong tháng Tám.
Thụy Du (dđdn)
 

Bình luận (0)