Từ cuối tháng 11 đến nay, nhằm kích cầu tiêu dùng và giải phóng hàng tồn, rất nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng như các đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mãi lớn. Ngoài sale khủng còn có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, mua sản phẩm thứ 2 với giá cực thấp – thậm chí chỉ có 1 ngàn đồng. Đây là cơ hội lớn để người tiêu dùng rinh về nhà những món đồ rẻ nhưng không dởm…
Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh (Q.1)
Nhộn nhịp kẻ bán người mua
Càng những ngày cuối năm, nhất là vào thứ bảy và chủ nhật, không khí mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị như Co.opmart, MM Mega, Big C… càng nhộn nhịp. Nhiều mặt hàng đồng loạt giảm giá sâu, kèm theo đó là các chương trình khuyến mãi.
Cụ thể, tại siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh (Q.1), áp dụng từ cuối tháng 11-2022 đến khoảng giữa tháng 1-2023, từ các mặt hàng tươi sống, rau củ quả đến bánh kẹo, nước uống đều giảm giá. Đơn cử, bánh choco Toblerone 160g giá 194.000 giảm còn 178.800 đồng/hộp, bánh quy Lu 310g giá 135.300 còn 119.000 đồng/hộp, bột Nestle Milo hộp 285g giảm từ 50.900 xuống 44.000 đồng/hộp, trà Lipton vàng 25 gói x2g giảm từ 39.500 xuống 32.000 đồng/hộp. Các mặt hàng vệ sinh như nước giặt, rửa chén, lau sàn nhà, giấy vệ sinh cũng đồng loạt giảm từ 10 đến trên 30%. Nước rửa chén NET trà xanh 4kg giảm từ 102.300 xuống 75.200 đồng/chai, nước rửa chén SURF trà xanh 3,5kg giảm từ 90.000 xuống 66.900 đồng/chai, bột giặt Co.op Happy 9kg giảm từ 229.000 xuống 199.000 đồng/túi, khăn giấy ướt Co.op Select lốc 50 giảm từ 28.500 xuống còn 24.500 đồng/lốc… Ngoài ra, để gia tăng lợi ích khách hàng, siêu thị áp dụng giảm 2% thuế VAT đối với các mặt hàng đang áp dụng mức thuế 10% theo Nghị quyết 43/2022/QH15. Cùng với đó, nhiều mặt hàng mua 1 tặng 1.
Tại siêu thị Big C Miền Đông (Q.10), người tiêu dùng cũng thỏa sức chọn hàng trăm sản phẩm có mức giảm giá từ 10 đến hơn 40%. Đặc biệt mặt hàng bánh kẹo, điện máy gia dụng, quần áo giảm giá mạnh, áp dụng từ cuối tháng 11-2022. Đơn cử quần tây nam Vĩnh Tiến 419.000 giảm còn 349.000 đồng/quần, áo sơ mi nam tay dài 319.000 còn 269.000 đồng/áo, áo họa tiết 239.000 còn 189.000 đồng/áo, áo thun nam cổ tròn 159.000 còn 139.000 đồng/áo, áo trung niên nữ của BSM giảm từ 179.000 còn 129.000 đồng/áo… Để tạo thuận tiện cho khách hàng, siêu thị còn khuyến khích đặt hàng trên các app với nhiều cơ hội nhận phiếu giảm giá.
Song song với các điểm bán hàng cố định, từ đầu tháng 12 đến nay, Sở Công thương TP.HCM còn phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức nhiều hội chợ như Hội chợ xúc tiến tiêu dùng năm 2022 với chủ đề “Shopping Season – rộn ràng mua sắm mùa xuân” diễn ra tại Nhà Thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ (Q.11) từ ngày 6 đến 11-12-2022. Tại đây có rất nhiều sản phẩm được bày bán như dược phẩm, dệt may, giày da, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm, kim khí điện máy, đồ gia dụng, trang trí nội thất, thực phẩm – đặc sản các vùng miền khắp cả nước. Tất cả các sản phẩm bày bán tại hội chợ đều giảm giá từ 10% đến gần 50%.
Tham gia hội chợ, sau 2 giờ mua sắm, bà Hoàng Thị Tuyết (Q.10) ra về với nhiều túi hàng từ quần áo, đồ gia dụng đến thủ công mỹ nghệ. Bà Tuyết chia sẻ: “Sản phẩm bày bán đa dạng, chất lượng khá tốt, giá giảm sâu nên gia đình tôi mua khá nhiều đồ. Hầu như năm nào cũng vậy, cứ dịp cuối năm có nhiều chương trình khuyến mãi gia đình tôi lại tranh thủ mua sắm vừa dùng cho Tết, vừa dùng cho cả năm…”.
Tấp nập người mua tại siêu thị Big C Miền Đông
Từ ngày 14 đến 18-12, tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao quận Tân Bình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP cũng đã tổ chức “Hội chợ – Triển lãm nuôi trồng, công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản, sản phẩm VietGAP, OCOP và Phiên chợ khuyến mại Q.Tân Bình năm 2022”. Tham gia sự kiện có gian hàng của sở nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh Lào Cai, Gia Lai, Bình Định, Ninh Thuận, Quảng Trị, Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang, Tiền Giang, An Giang, Long An… có rất nhiều đặc sản Tết vùng miền được tập trung tại đây. Cụ thể như gạo tẻ Séng Cù Lào Cai; cà phê bột Hưng Liên – Gia Lai; rượu bàu đá Bình Định; hạt điều Bình Phước; sữa dê, bánh phồng Tiền Giang; bưởi sấy, dâu tằm, mắm An Giang; gạo ST25 Sóc Trăng; bánh mè gừng, muối tôm Tây Ninh; nước mắm Phú Quốc; khô cá dứa, khô cá đù, tôm khô Cần Giờ (TP.HCM)…
Chị Lê Thu Thủy (Q.Tân Bình) cho biết: “Tranh thủ tối thứ bảy (ngày 17-12), tôi và con gái ghé hội chợ. Hai mẹ con đi mấy vòng là đã sắm đủ thực phẩm mặn và ngọt, trong đó có cả đặc sản vùng miền cho Tết năm nay…”.
Giảm giá để… tăng trưởng kinh tế
Theo Sở Công thương TP.HCM, các chương trình giảm giá, khuyến mại hàng tốt giá rẻ cho người dân đã được UBND TP.HCM đưa ra thực hiện từ tháng 10. Chương trình nằm trong kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của TP nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân TP và các tỉnh lân cận, góp phần tăng trưởng kinh tế TP.
Đối với các doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ, việc tham gia chương trình cũng giúp đơn vị gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Bà Trương Thị Như Thủy – chủ cửa hàng bán trang sức đá quý tại Hội chợ xúc tiến tiêu dùng năm 2022 – cho biết, sau 1 tuần tham gia chương trình, các mặt hàng bán ra tăng gấp đôi so với những ngày bình thường. Sức mua của người tiêu dùng tăng là tín hiệu vui cho các tiểu thương, doanh nghiệp vì hoạt động kinh doanh sau dịch dù khởi sắc nhưng chưa được như trước.
“Qua chương trình khuyến mãi, chúng tôi cũng mong muốn đẩy mạnh việc người Việt dùng hàng Việt. Hoạt động kích cầu mua sắm còn giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm với mức giá cạnh tranh nhất”, bà Thủy cho biết.
Để chuẩn bị nguồn hàng, ngành công thương đã tham mưu UBND TP tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, chương trình liên kết giữa TP.HCM với các tỉnh, thành khác.
“Nguồn hàng từ các địa phương vào TP.HCM qua nhiều kênh nhưng có 2 nhóm chính là qua các kênh phân phối hiện đại, các trung tâm thương mại, siêu thị chiếm từ 25-30%. Kênh còn lại là qua các vựa, chợ đầu mối, chợ truyền thống khoảng 70%”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TP.HCM – cho biết.
Theo ông Vũ, thương mại dịch vụ TP.HCM đã có tốc độ tăng trưởng 30%, trong đó bán buôn, bán lẻ là 20%. Với thị trường khoảng 12 triệu người làm việc, sinh sống, riêng nguồn hàng phục vụ dịp Tết tăng từ 15-30%. Để có đủ hàng phục vụ cho dịp Tết, Sở Công thương đã huy động các doanh nghiệp chuẩn bị dự trữ nguồn hàng với khoảng 34.000 tấn trong chương trình bình ổn. Riêng tháng cao điểm nguồn vốn phục vụ cho bình ổn thị trường lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Từ đó có thể khẳng định, nguồn hàng Tết năm nay đảm bảo dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân…
Minh Phương
Bình luận (0)