Hội nhậpThế giới 24h

Nga -Ukraina hóa giải mâu thuẫn về khí đốt

Tạp Chí Giáo Dục

Nga và Ukraina đã đoạt được một thỏa thuận trong việc giải quyết những mâu thuẫn về vấn đề cung cấp và vận chuyển khí đốt vốn đã khiến nhiều quốc gia châu Âu phải gánh chịu “hậu quả” trong thời gian qua.
Thỏa thuận đã đạt được vào sáng chủ nhật vừa qua, sau khi Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ukrainian Yulia Tymoshenko, cùng một số lãnh đạo Châu Âu tổ chức một cuộc hội đàm vào ngày 17/1.
Thủ tướng cả hai quốc gia có mâu thuẫn này đều bày tỏ hy vọng các cuộc khủng hoảng khí đốt tương tự sẽ không bao giờ được lặp lại và cam kết sẽ làm hết khả năng để châu Âu nhận được khí đốt càng sớm càng tốt. Thủ tướng Nga Putin cũng khẳng định, các hợp đồng cung cấp khí đốt từ Nga sẽ ổn định và đáng tin cậy.
Thủ tướngTymoshenko and Putin talked for two hours on Monday before the heads of Russias Gazprom and Ukraines Naftogaz signed the deal several hours behind schedule. Tymoshenko và Thủ tướng Putin đã có cuộc nói chuyện trong hai tiếng đồng hồ ngày thứ hai, trước vài giờ đồng hồ khi người đứng đầu tập đoàn cung cấp khí đốt Gazprom của Nga và tập đoàn Naftogaz của Ukraina đạt được một thỏa thuận về việc cung cấp và vận chuyển khí đốt.
Thủ tướngTymoshenko told the media after her talks with Putin on Sunday that gas exports to Europe will resume as soon as the agreement is signed. Tymoshenko cũng đã khẳng định với giới truyền thông về kết quả cuộc hội đàm với Thủ tướng Putin trong ngày chủ nhật vừa qua, và việc xuất khẩu khí đốt cho châu Âu sẽ được nối lại ngay sau khi ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, việc nối lại nguồn khí đốt cung cấp cho châu Âu sẽ kéo dài khoảng 24 tiếng, hoặc nhiều hơn khoảng cách giữa các khu vực này.
Mặc dù việc nối lại nguồn cung khí đốt đã được đảm bảo nhưng vẫn sẽ còn hàng triệu người dân Châu Âu bị thiếu khí đốt để nấu ăn và sưởi ấm trong một mùa đông mà nhiệt độ xuống thấp hơn mức trung bình hàng năm, đặc biệt là các quốc gia ở khu vực Đông Âu – nơi đang trải qua thời kỳ lạnh lịch sử.
Thụy Du (dddn)
 

Bình luận (0)