Hội nhậpThế giới 24h

Nhật: Phóng vệ tinh theo dõi khí thải nhà kính

Tạp Chí Giáo Dục

 Sau vài ngày bị hoãn do thời tiết xấu, trưa 23-1, Nhật đã phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới cho phép thu thập những dữ liệu liên quan đến khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu.

Lúc 12g45 (giờ địa phương), tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima (phía nam nước Nhật), Cơ quan nghiên cứu không gian Nhật đã phóng tên lửa đẩy H2A mang theo vệ tinh Ibuki quan sát khí thải gây hiệu ứng nhà kính và bảy vệ tinh khác vào không gian. 6/7 vệ tinh nhỏ này do tư nhân hay sinh viên các trường đại học Nhật phát triển, có nhiệm vụ nghiên cứu những chức năng mới về thông tin liên lạc.

Vệ tinh Ibuki có nghĩa là “Hơi thở” được trang bị hai bộ phận cảm biến cho phép theo dõi các tia hồng ngoại phản xạ từ bề mặt Trái Đất hoặc bầu khí quyển, giúp tính toán lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và theo dõi các đám mây. “Hơi thở” này sẽ thu thập các dữ liệu từ 56.000 địa điểm trên Trái Đất và cung cấp thông tin liên quan đến mật độ khí thải carbon và methane trên gần như toàn bộ bề mặt Trái đất.

Theo dự kiến, vệ tinh này sẽ cung cấp dữ liệu sơ bộ theo chu kỳ ba ngày/lần trong chín tháng sau khi được phóng vào không gian. Sau đó, vệ tinh sẽ bay theo quỹ đạo cách Trái Đất 660 km trong vòng năm năm.

ĐỨC TRƯỜNG (Theo TTO)

Bình luận (0)