Hội nhậpThế giới 24h

Thủ tướng Ấn Độ nhập viện phẫu thuật tim

Tạp Chí Giáo Dục

Thủ tướng Ấn Độ Singh.

Giới chức Ấn Độ cho hay, cuối tuần này Thủ tướng Singh sẽ phải trải qua một cuộc phẫu thuật ống tim, sau khi các bác sỹ phát hiện có sự tắc nghẽn trong các huyết mạch.

Một phát ngôn viên cho hay, Thủ tướng 76 tuổi của Ấn Độ vào bệnh viện hôm thứ sáu, 23/1 và tiến hành phẫu thuật vào ngày 24/1.

Trước đó, vào năm 1990, ông Singh cũng đã phải phẫu thuật ống tim một lần tại Anh. Ngoài ra, ông cũng từng phải trải qua khá nhiều cuộc phẫu thuật, như phẫu thuật cổ tay, tuyến tiền liệt, đục nhân mắt.

Cuộc phẫu thuật mới này dấy lên lo ngại về tình hình sức khỏe của Thủ tướng Ấn Độ. Nhiều người cho rằng ông khó có thể tham gia vào cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào tháng 5 tới.

Trong khi Thủ tướng phải trải qua phẫu thuật và thời gian chờ bình phục, nhiều khả năng Ngoại trưởng Ấn Độ Pranab Mukherjee sẽ đảm nhiệm các cuộc họp của thủ tướng.

Hồi đầu tuần này, các bác sỹ đã tiến hành nhiều xét nghiệm cho ông Singh sau khi ông bị đau ngực.

Theo một quan chức của chính phủ, nhóm bác sỹ của Viện Y khoa Ấn Độ, bệnh viện nhà nước hàng đầu, và Viện tim châu Á ở Mumbai, sẽ tiến hành phẫu thuật cho Thủ tướng.

Triều đại Gandhi sẽ lên thay thế?

Các bác sỹ khẳng định “có rất ít nguy hiểm” trong ca phẫu thuật của Thủ tướng Singh và Thủ tướng sẽ khỏe mạnh, trở lại làm việc trong “vòng 3 tới 4 tuần nữa”.

Mặc dù các lãnh đạo đảng Quốc Đại cho biết ông Singh sẽ tiếp tục lãnh đạo đảng tiến tới cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, nhưng có thông tin cho rằng Rahul Gandhi, người thừa kế của gia đình Gandhi quyền lực, đang nổi lên là một người kế nhiệm tiềm năng.

Song một số nhà phân tích khác lại nhận định đây chưa phải là thời điểm thích hợp để ông Singh ra đi, nhất là khi căng thẳng với nước láng giềng Pakistan tăng cao sau các vụ khủng bố ở Mumbai.

Từng theo học kinh tế ở Đại học Cambridge và Oxford, ông Singh đã làm Bộ trưởng tài chính Ấn Độ vào năm 1991, thời điểm đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Ông Singh lên làm thủ tướng từ năm 2004, là thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ xuất thân từ cộng đồng người Sikh.

Ông được xem như là kiến trúc sư của chương trình cải cách kinh tế của đất nước. Ngoài ra ông còn nổi tiếng là một chính trị gia trong sạch nhất Ấn Độ. Đây chính là yếu tố khiến ông giành được trái tim của các cử tri.

Phan Anh (Theo Dantri)

Bình luận (0)