Hội nhậpThế giới 24h

Trung Quốc: 90% gia đình nạn nhân sữa có melamine chấp nhận bồi thường

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Triệu Liên Hải (bìa phải) đem đơn thỉnh cầu đến Bộ Y tế Trung Quốc ngày 23-1 yêu cầu tăng tiền bồi thường – Ảnh: Reuters

Hơn 90% trong tổng số gần 300.000 gia đình Trung Quốc có con bị bệnh do uống sữa nhiễm melamine đã nhận được tiền bồi thường, theo một nguồn tin từ Hiệp hội công nghiệp sữa Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã vào tối 23-1, Hiệp hội công nghiệp sữa Trung Quốc cho biết gia đình của 262.662 trẻ em bị sạn thận và các bệnh khác sau khi uống sữa nhiễm độc đã ký vào bản thỏa thuận bồi thường. Điều này đồng nghĩa với việc họ chấp nhận từ bỏ quyền kiện 22 nhà sản xuất sữa có melamine.

Báo cáo của Hiệp hội cho biết trong số những người nhận tiền bồi thường có gia đình của sáu trẻ em chính thức được xác nhận là tử vong vì melamine và 889 em bị bệnh nặng vì uống sữa melamine. Hai gia đình của các em bé bị bệnh nặng từ chối ký vào thỏa thuận.

Theo Tân Hoa Xã, gia đình của 23.651 trẻ khác bị bệnh vì sữa độc đã không được liên hệ để bồi thường vì thông tin mà họ đăng ký là “sai hoặc không trung thực”. Nhiều gia đình là nông dân hoặc công nhân nhập cư thường xuyên đổi chỗ ở, do đó khó xác định được nơi ở hiện nay của họ.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 23-1, một nhóm cha mẹ đã gửi đơn thỉnh cầu lên Bộ Y tế Trung Quốc nói rằng sẽ không nhận tiền bồi thường vì số tiền đó quá ít ỏi và không đủ để khắc phục hậu quả cho con họ về lâu dài.

“Nhiều bậc cha mẹ đều không chấp nhận thỏa thuận này… Tôi biết nhiều người không hài lòng và họ sẽ không ký vào thỏa thuận” – Triệu Liên Hải, một người cha có con gái ba tuổi bị bệnh vì sữa độc, nói với Reuters qua điện thoại hôm 24-1. Ông cho biết các quan chức tiếp nhận đơn thỉnh cầu đã nói sẽ xem xét yêu cầu của các bậc cha mẹ này.

Tập đoàn sữa Tam Lộc (Sanlu) và các công ty sữa khác đã đề nghị bồi thường 200.000 NDT (29.300 USD) cho mỗi gia đình có con thiệt mạng, 30.000 NDT (4.400 USD) cho trẻ bị sạn thận và các bệnh khác.

THANH TRÚC (Theo Reuters)

Bình luận (0)