Hội nhậpThế giới 24h

Đặc phái viên của Obama sắp tới Trung Đông

Tạp Chí Giáo Dục

Tân Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cử đặc phái viên về vấn đề Trung Đông đến khu vực này vào tuần tới – một dấu hiệu khởi động các nỗ lực nhằm bảo đảm một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza và mang lại hoà bình cho khu vực.

Theo các nguồn tin ngoại giao Mỹ, đặc phái viên, cựu thượng nghị sĩ George Mitchell, sẽ hội kiến các nhà lãnh đạo Israel cũng như tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine ở Bờ Tây sông Jordan.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao phương Tây, A rập và Israel cho biết ông Mitchell sẽ gặp các nhà lãnh đạo ở Ai Cập, Israel, khu Bờ Tây bị chiếm đóng và Jordan, nhưng bác bỏ mọi liên hệ trực tiếp với nhóm Hồi giáo Hamas hiện chiếm quyền kiểm soát Dải Gaza.

Một nhà ngoại giao phương Tây cho biết ông Mitchell có thể đến Saudi Arabia, nhưng Syria không nằm trong lịch trình.

Chuyến thăm này dự kiến kéo dài trong vòng một tuần.

Trước đó, chính ông Obama đã tuyên bố đặc phái viên Mitchell sẽ sớm đến Trung Đông để bảo đảm rằng cuộc ngưng bắn giữa Israel và phe Hamas ở dải Gaza là bền vững.

Tin về chuyến đi được loan báo vào lúc tại Ai Cập đang diễn ra các cuộc thương lượng căng thẳng giữa các nhà trung gian hoà giải Ai Cập và Hamas – phe hiện nắm quyền kiểm soát Dải Gaza.

Các giới chức Ai Cập cho biết họ đang nỗ lực làm trung gian cho một cuộc ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas, cũng như giúp hòa giải phe Hamas với phe Fatah – phe phái Palestine đối nghịch đang kiểm soát vùng Bờ Tây dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Palestine Abbas.

Việc Israel từ chối dỡ bỏ hoàn toàn lệnh phong toả khu vực biên giới vào Gaza sau chiến dịch quân sự kéo dài 22 ngày đã khiến dư luận nghị ngờ về tương lai lệnh ngừng bắn vào công cuộc tái thiết sau chiến tranh ở khu vực này.

Một quan chức Palestine thạo tin về cuộc thương lượng đang diễn ra ở Cairo cho biết, cả Israel và Hamas sẽ chỉ ngừng bắn chừng nào sứ mệnh trung gian hoà giải của Ai Cập còn tiếp diễn. Nhưng tiến trình thương lượng nhằm bảo đảm một lệnh ngừng bắn lâu bền giữa hai bên đạt được rất ít tiến bộ, và theo các nhà ngoại giao, thời gian đang dần đến điểm kết thúc.

Ngày 10/2 tới, cuộc bầu cử tại Israel có khả năng sẽ mang lại quyền lực cho đảng Likud cánh hữu – phe đang chỉ trích các động thái hoà bình do Mỹ hậu thuẫn ở Gaza.

Nhật Mai (Theo Dantri)

Bình luận (0)