Hội nhậpThế giới 24h

Úc truy lùng thủ phạm phóng hỏa

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh sát Úc vừa tuyên bố chắc chắn sẽ tóm cổ được những kẻ cố tình gây ra vài vụ trong số 400 vụ hỏa hoạn đang thiêu đốt bang Victoria. Hãng tin BBC cho biết một đội điều tra 100 cảnh sát đã được thành lập và đang xem xét các khu vực lửa hoành hành như những hiện trường tội phạm.

 


Lính cứu hỏa Úc gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc chiến chống giặc lửa – Ảnh: Reuters

Theo BBC, Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã miêu tả khả năng cố tình phóng hỏa là “án mạng sát nhân ở quy mô lớn”. Theo Sở Cứu hỏa bang Victoria, các vụ cháy gần thành phố Melbourne đã phá hủy gần 1.000 ngôi nhà, thiêu rụi 365.000 hecta đất, đẩy hơn 5.000 người lâm vào cảnh mất nhà cửa. Cho đến giờ, chính quyền Victoria xác định số nạn nhân thiệt mạng là 181, nhưng thủ hiến bang John Brumby cho biết con số cuối cùng có thể vượt qua ngưỡng 200 khi các đội cứu hộ kiểm tra toàn bộ các khu vực bị ảnh hưởng. Ngoài ra, hơn 500 người bị thương. Hiện nhiều đám lửa vẫn đang cháy hừng hực. Thủ tướng Rudd cam kết sẽ xây dựng lại “từng viên gạch” tại các khu vực bị tàn phá.

Hãng tin AP cho biết ông Brumby đã đề nghị chính quyền xây dựng một hệ thống cảnh báo hỏa hoạn khẩp cấp trên toàn quốc. Bang Victoria không có hệ thống cảnh báo bằng tin nhắn hoặc cuộc gọi điện thoại, dù cơ quan cứu hỏa địa phương thường đưa thông tin về hỏa hoạn lên website và đài truyền thanh.

Giới chuyên gia cho biết trong những tình huống khẩn cấp như các vụ cháy cuối tuần qua, do gió mạnh nên lửa có thể lan nhanh đến mức còi báo động, thư điện tử và các hệ thống cảnh báo kiểu khác trở nên vô tác dụng. Số lượng thương vong lớn cũng khiến chính quyền xem xét lại chính sách cho phép người dân tự quyết định xem có di tản hay không khi xảy ra hỏa hoạn. Chính sách này xác định rằng các cơ quan cứu hỏa Úc thiếu nguồn lực để bảo vệ mọi hộ gia đình, do đó người dân được phép ở lại để bảo vệ tài sản cá nhân.

* Trong khi Úc đang gồng mình trong thảm họa thì giặc lửa cũng gây những thiệt hại đáng kể tại hai nước châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc. Tân Hoa xã cho biết hôm qua 10-2, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đã phải lên tiếng xin lỗi vì vụ cháy phá hủy khách sạn đang được xây dựng Mandarin Oriental tại Bắc Kinh. Cảnh sát xác định nguyên nhân vụ cháy là do nhân viên tại tòa nhà CCTV gần đó đốt pháo hoa dù cảnh sát đã có cảnh báo cấm từ trước. Vụ hỏa hoạn khiến ngoại thất của khách sạn bị phá hủy nặng nề, một lính cứu hỏa tử nạn và bảy người khác bị thương.

Tại Hàn Quốc, bốn người chết và ít nhất 70 người bị thương tối 9-2 trong lễ hội đốt cây sậy trên núi Hwawang ở tỉnh Nam Gyeongsang. Gió mạnh khiến lửa lễ hội bùng lên và lan nhanh làm hàng nghìn người tham dự hoảng sợ bỏ chạy và giẫm đạp lên nhau. Hôm qua, hơn 350 cảnh sát đã kiểm tra toàn bộ khu vực để tìm kiếm thêm người bị nạn.

 

 

Bão hoành hành ở Pháp, Anh

 

Tại châu Âu, một cơn bão lớn tấn công Anh và Pháp, gây ngập lụt và khiến giao thông ngừng trệ. BBC cho biết mưa lớn đổ dồn dập xuống miền nam nước Anh, trong khi gió mạnh tới 140km/giờ thổi qua khắp miền bắc nước Pháp.

 

Ngày 9-2, ba sân bay tại Paris đã phải đóng cửa. Hơn 600.000 hộ gia đình miền bắc Pháp rơi vào cảnh mất điện. Ở Anh, cũng có hàng nghìn nhà bị mất điện do mưa lớn và tuyết rơi dày. Chính quyền địa phương đã ra hàng chục cảnh báo lũ. Những con đường ở các khu vực Kent, Surrey & East và West Sussex đã bị ngập nước.

HIẾU TRUNG (TTO)

Bình luận (0)