Hội nhậpThế giới 24h

Hạ tín nhiệm với Toyota

Tạp Chí Giáo Dục

Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor đã hạ mức tín dụng dài hạn từ AAA xuống AA + đối với hãng ô tô hàng đầu thế giới Toyota và các công ty liên quan bao gồm Toyota Financial Services Corp(TFS), Toyota Finance Corp., and Toyota Motor Credit Corp (TMCC) do những dự báo đánh giá dài hạn đối với các công ty này là kém lạc quan.
Việc hạ xếp hạng Toyota và các thành viên của tập đoàn này phản ánh quan điểm của Standard & Poor rằng áp lực của suy thoái kinh tế toàn cầu, đồng yên tăng giá tác động đến lợi nhuận của các hãng ô tô lớn nhiều dự kiến. Điều này cũng cho thấy dự báo thị trường rằng nhu cầu ô tô sẽ tiếp tục đi xuống trong năm 2009 và tình hình tệ hại còn có thể tiếp tục kéo sang năm 2010.
Trước đó, để cứu vãn tình thế kinh doanh, Toyota đã thông báo chọn Akio Toyoda làm chủ tịch sau khi công bố doanh số bán xe hàng năm giảm lần đầu tiên trong 1 thập kỷ. Doanh số của Toyota hạ 4% xuống mức 8,972 triệu xe. Toytota dự kiến sẽ thua lỗ ròng 350 tỷ yên cho năm tài chính này. Đây là lần đầu tiên trong 71 năm hoạt động, lý do chính là tín dụng thắt chặt, người tiêu dùng ngại mua xe và hạn chế chi tiêu đối với xe đa dụng thể thao khi giá dầu có thời điểm tăng rất cao. Tuy doanh số giảm nhưng Toyota vẫn đủ vượt qua GM để trở thành hãng ô tô có doanh số cao hàng đầu thế giới.
Hãng ô tô lớn của Châu Á này cũng đãng cắt giảm hơn 20% tổng sản lượng, hạ mức sản xuất xuống còn 6,5 triệu xe trong năm 2009, thấp hơn nhiều doanh số 8,2 triệu xe năm 2008. Thậm chí hãng này còn khuyến khích nhân viên mua xe của Toyota nhằm tăng doanh số bán hàng.
Cho dù đã vượt qua GM để trở thành hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, nhưng Toyota đang phải đối mặt với không ít sóng gió trong năm 2009.
Thụy Du (dddn)
 

Bình luận (0)