Hội nhậpThế giới 24h

GM đối mặt với khả năng phá sản

Tạp Chí Giáo Dục

 

Tập đoàn ô tô hàng đầu của Mỹ -General Motor (GM) hiện đang tính đến phương án đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án, nhằm phân tách những tài sản xấu, cải tổ những tài sản tốt của tập đoàn.
Theo những hiệp định đã được thông qua trước đây, nếu như GM và Chrysler có thể thu được khoản cứu trợ 17,4 tỷ USD từ chính phủ thì sau hai tuần hai hãng xe này phải nhanh chóng đưa ra bản chi tiết về kế hoạch cải tổ. GM đã tiến hành đàm phán với các chủ nợ, tổ chức công đoàn, nhằm tháo gỡ được khoản nợ 28 tỷ USD. Tuy nhiên, kết quả khó có thể như mong đợi.
Nếu GM đệ đơn xin bảo hộ phá sản, Tập đoàn này có thể sử dụng những tài sản tốt của mình để thành lập một công ty mới. Trong khi đó, những tài sản xấu có thể được thanh khoản thông qua hình thức bán đấu giá của Tòa án phá sản. Và tất cả các hợp đồng  trước đó với các chủ nợ, đoàn thể và các nhà cung cấp cũng sẽ được ký kết lại.
Trước đó, nguồn tin đăng trên BBC cho biết, đại diện của hãng GM đã lên kế hoạch căn giảm 10.000 nhân viên, chiếm 14% trong tổng số nhân viên của tập đoàn này. Cắt giảm chi phí là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu mà GM đã trình lên Quốc hội Mỹ hồi đầu tháng 12 năm ngoái trong nỗ lực yêu cầu chính phủ hỗ trợ tài chính.Giám đốc điều hành của Ford và GM cũng đã đề xuất mức lương chỉ 1USD/năm cho bản thân nhằm thuyết phục Quốc hội thông qua khoản hỗ trợ khẩn cấp. Ngoài việc cắt giảm nhân công, GM cũng đã thông báo tạm lương của đa số nhân viên tại Mỹ trong thời gian từ ngày 1/5 tới cho đến hết năm nay, sau đó sẽ xem xét lại. Lương cấp lãnh đạo sẽ bị giảm 10%, còn nhân viên dao động trong mức 3-7%.
Cuối năm ngoái, chính phủ Mỹ đã cho GM vay khẩn cấp 10,4 tỷ USD và Chrysler 4 tỷ USD. Khoản 4 tỷ USD khác sẽ được giải ngân cho cả hai trong năm nay. Công ty tài chính GMAC của GM, chuyên cho khách mua xe vay tiền, cũng đã nhận được 5 tỷ USD trong gói hỗ trợ của chính phủ Mỹ.

Theo dddn

 

Bình luận (0)