Hội nhậpThế giới 24h

Ấn Độ muốn đưa người vào không gian

Tạp Chí Giáo Dục

Tiếp sau Trung Quốc, Ấn Độ tuyên bố kế hoạch chinh phục không gian mới trị giá đến 2,5 tỉ USD hôm 23-2. Tham vọng của nước Nam Á này là phóng tàu vũ trụ có người lái vào năm 2015 và chinh phục Mặt trăng năm 2020. 

Tàu vũ trụ Chandrayan-1 phóng thành công vào tháng 11-2008 – Ảnh: ISRO

Báo Times of India cho biết bản kế hoạch được đưa ra sau phiên họp giữa Tổ chức Nghiên cứu không gian (ISRO) và Bộ Không gian Ấn Độ, và đang chờ quốc hội thông qua.

Ông Montek Singh Ahluwalia, phó chủ tịch ủy ban kế hoạch, tiết lộ kế hoạch từ nay đến năm 2015 sẽ bao gồm hai giai đoạn chính. Theo đó, một tàu vũ trụ không người lái sẽ được phóng trong khoảng 2013-2014 và đến cuối năm 2015 là một sứ mệnh không gian hai người. “Chúng tôi dự định phóng tàu vũ trụ đưa hai người vào không gian trong bảy ngày ở quỹ đạo 275km” – ông K. Radhakrishnan, một thành viên dự án, mô tả.

Việc đưa ra một chương trình với thời gian cụ thể và số vốn khổng lồ cho thấy tham vọng của Ấn Độ trong cuộc đua chinh phục vũ trụ. Tuy vậy việc thực hiện mới thật sự là thử thách. “Chúng tôi phải sản xuất trang thiết bị, huấn luyện phi hành gia và sau đó chế tạo tàu không gian chở người, vì thế sẽ có những thử thách lớn về mặt kỹ thuật” – người phát ngôn ISRO nói.

Tháng 11 năm ngoái Ấn Độ đã phóng thành công tàu không người lái Chandrayan-1 với sứ mệnh nghiên cứu Mặt trăng trong hai năm. Đến nay trên thế giới chỉ có ba nước có khả năng đưa người lên vũ trụ là Nga, Mỹ và Trung Quốc.

TRẦN PHƯƠNG (TTO)

Bình luận (0)