Hội nhậpThế giới 24h

Khủng hoảng kinh tế Mỹ có thể kéo dài đến năm 2010

Tạp Chí Giáo Dục

Chủ tịch Quỹ dự trữ liên bang (FED) ông Ben Bernanke lên tiếng cảnh báo quốc hội rằng nếu chính phủ không có những chính sách đúng đắn vào thời điểm này thì cuộc khủng hoảng của Mỹ có thể sẽ kéo dài sang năm 2010.
Tuy nhiên ông cũng cho rằng nếu chính quyền Obama và ngân hàng TW có thể áp dụng một cách có hiệu quả các giải pháp ổn định tài chính thì năm 2010 có thể lại là một năm hồi phục trở lại. Và ông cũng nói rằng suy giảm tòan cầu về bản chất là một mối đe dọa do lĩnh vực xuất khẩu đã bị tác động khá mạnh mẽ.
Với nỗ lực cứu vãn nền kinh tế Quỹ dự trữ liên bang đã cắt giảm các tỷ lệ chủ chốt xuống gần mức 0%, trong khi đó chính quyền Obama gần đây cũng đã ký kết một gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỷ USD. Ông Bernanke cho rằng khả năng bật dậy của nền kinh tế tiềm lực sẽ chủ yếu nằm ở mức độ thành công của các giải pháp vực dậy các thị trường tín dụng và tài chính. Ông nói “Nếu như trường hợp đó xảy ra thì tôi nghĩ rằng có một triển vọng dễ hiểu là khủng hoảng hiện tại sẽ kết thúc vào năm 2009 và năm 2010 sẽ là một năm kinh tế bật dậy.”
Vòng luẩn quẩn
Ông Bernanke cam đoan với các nhà lập pháp rằng ông sẵn sàng dùng tất cả các biện pháp có thể để kích thích các hoạt động kinh tế và cải thiện chức năng của thị trường tài chính. Mặc dù vậy ông cũng đưa ra các dự báo về lâu dài cho nền kinh tế giống như quan điểm của các nhà lập pháp để nền kinh tế vực dậy hoàn toàn thì có thể phải mất 2 hoặc 3 năm. Ông miêu tả một vòng luẩn quẩn của tình trạng thất nghiệp gia tăng và sự sụt giảm mạnh của gía nhà đất và các khỏan tiết kiệm buộc khách hàng trở nên tằn tiện hơn ,điều này ngược lại sẽ làm gia tăng thất nghiệp. Theo ông Bernanke: “Để phá vỡ cái vòng luẩn quẩn này thì điều cần thiết là chúng ta phải tiếp tục hoàn tất kế hoạch kích thích tài chính với những hành động kiên quyết của chính phủ nhằm ổn định lại các tổ chức tài chính cũng như các thị trừong tài chính.”
Bàn về mối quan tâm của các ngân hàng được lợi từ các kế hoạch giải cứu ông nói thêm Mỹ “không nên tránh việc cứu vãn hệ thống tài chính chỉ bởi vì nó xứng đáng cho những ngừoi gây ra những lầm lỗi đó.”
Niềm tin trượt dốc
Luận chứng của ông Bernanke đưa ra ngay khi các số liệu cho thấy niềm tin tiêu dùng trong tháng 2 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Conference Board bắt đầu tiến hành công việc khảo sát này từ năm 1967. Chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm mạnh hơn dự đoán từ mức 37.4 của tháng 1 xuống mức 25.0 vào tháng 2 . Ông Matt Esteve – nhà giao dịch ngoại thương của công ty tư vấn Tempus Consulting tại Wasington cho hay: “Chúng ta đã có một con số về niềm tin tiêu dùng ở mức kỷ lục.”
Gía nhà đất
Cũng có những số liệu chỉ ra rằng việc sụt giảm trong giá nhà đất Mỹ lại tiến thêm một bước nữa. Chỉ số giá nhà đất S&P Case Shiller cho thấy giá nhà đất cho một hộ gia đình ở Mỹ giảm 18.5% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm 2007. Đó là mức giảm mạnh nhất trong 21 năm trở lại đây. Ông David Blitzer chủ tịch của ủy ban chỉ số S&P cho hay “Rất nhiều quốc gia vẫn đang trên đà đi xuống.”
Bùi Huyền (dddn)
 

 

Bình luận (0)