Hội nhậpThế giới 24h

ASEAN nỗ lực chống lại khủng hoảng

Tạp Chí Giáo Dục

Quyền con người được các quốc gia thành viên ASEAN quan tâm đặc biệt trong bối cảnh hiện nay

Lãnh đạo của các quốc gia ASIAN đã kêu gọi hành động phối hợp chặt chẽ hơn với nỗ lực vực dậy các nền kinh tế chủ yếu dựa vào xuất khẩu đang phải gánh chịu những tổn thất bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Mười quốc gia ASIAN đã nhất trí với các giải pháp thúc đẩy kinh tế được đưa ra với các điều khoản về nới lỏng điều hành vĩ mô, chính sách tiền tệ và chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Họ cũng kêu gọi cải cách sâu rộng hệ thống tài chính toàn cầu trong mối quan hệ với các nước đang phát triển khác. Phát biểu của hiệp hội các nước ASIAN cuối Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 14 tại Thái Lan cũng bao gồm mục tiêu thành lập một cộng đồng kinh tế vào năm 2015, giống như Liên minh Châu Âu (EU). Tuy nhiên các quốc gia này cũng nhấn mạnh rằng EU là một nguồn cảm hứng chứ không phải là một hình mẫu. Quyền con người là một vấn đề đặc biệt mà nhóm cần quan tâm. Ông Jonathan Head cũng cho hay, ASIAN đã tạo ra một thể chế về các luật lệ đầu tiên nhưng lại không thiết lập môt cơ chế nào cho việc bắt buộc các thành viên tuân theo.
Mặc dù thế, trong phạm vi kinh tế đó ASIAN đã có những tiến bộ, ký một hiệp định tự do mậu dịch vạch rõ ranh giới với các đối tác Australia và New Zealand. Những bước nhỏ như vậy đang đặt những viên gạch đầu tiên trong mối quan hệ hợp tác. Trước mắt hội nghị thượng đỉnh lần thứ 14 này đã tập trung chủ yếu vào quyền con người nhưng khủng hoảng tài chính thế giới lại là một vấn đề hàng đầu trong năm nay.
Nhiều nền kinh tế hùng mạnh ở khu vực ASIAN đã chứng kiến những dự đoán trái ngược với thực tế khi kinh tế thế giới tiếp tục đi xuống.
Bùi Huyền(dddn)
 

Bình luận (0)