Hội nhậpThế giới 24h

Cựu Tổng thống Israel bị truy tố tội hiếp dâm

Tạp Chí Giáo Dục

Cựu Tổng thống Israel Moshe Katsav, 63 tuổi, sẽ bị tòa án truy tố tội hiếp dâm và quấy rối tình dục đối với nhân viên dưới quyền khi ông này còn tại chức.

>

Hôm 8/3, Bộ Tư pháp Israel cho biết đồng thời với việc bị truy tố về tội hiếp dâm và quấy rối tình dục, ông Moshe Katsav, cựu Tổng thống nước này có thể cũng bị truy tố về tội ngăn cản việc thực thi pháp luật.

 

Cựu TT Israel Moshe Katsav. (Reuters)

Quyết định truy tố Katsav được đưa ra sau khi thẩm phán Menachem Mazuz và công tố viên Moshe Ladar kết luận: “Lời khai của bên nguyên là đáng tin cậy và có đủ bằng chứng để truy tố". Ông Katsav vi phạm những tội danh này khi đang giữ chức Bộ trưởng Du lịch và Tổng thống Israel.

Tháng 7/2006, ông Katsav thông báo với cảnh sát Israel rằng một cựu nữ nhân viên Bộ Du lịch đang đe dọa tống tiền ông. Tuy nhiên, cuộc điều tra lại dẫn đến việc người phụ nữ trên cáo buộc ông Katsav hiếp dâm bà khi bà còn là nhân viên Bộ Du lịch cuối thập niên 1990. Tháng 4/2008, ông Katsav có ý định nhận tội quấy rối tình dục để tránh được những lời buộc tội nghiêm trọng hơn và không phải ngồi tù. Tuy nhiên, vào phút chót ông Katsav từ chối và tuyên bố sẽ ra tòa để chứng minh sự trong sạch của mình.

Nhiều nhóm phụ nữ Israel đã hoan nghênh quyết định của thẩm phán Mazuz đúng vào ngày Quốc tế Phụ nữ. Nurit Tsur, Chủ tịch mạng lưới Phụ nữ Israel cùng hơn 20 nhóm nữ quyền khác nói, “chúng tôi đã chờ đợi hơn hai năm qua với mong muốn tòa án sẽ xét xử vụ án này”.

Ông Avraham Lavi, luật sư của vụ cựu Tổng thống này cho rằng quyết định của thẩm phán Mazuz là “đáng tiếc” và “đầy cảm tính”. Dự kiến, bồi thẩm đoàn gồm ba quan tòa sẽ luận tội ông Katsav tại tòa án quận Jerusalem trong tháng 4 tới.

V.H (baodatviet)

Bình luận (0)