Hội nhậpThế giới 24h

Công nhân Pháp lại biểu tình

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 19-3, BBC đưa tin hàng trăm ngàn công nhân Pháp đã đổ ra đường tham gia các cuộc biểu tình và tuần hành toàn quốc lần thứ hai trong vòng hai tháng qua để yêu cầu nhà nước có thêm biện pháp bảo vệ đối với họ trong khủng hoảng kinh tế.

 

Người dân Pháp biểu tình tại thành phố Marseille – Ảnh: Reuters

AFP nói các liên đoàn lao động và những đảng cánh tả hi vọng thu hút được hơn 1 triệu người xuống đường sau kết quả thăm dò dư luận cho biết 3/4 công chúng ủng hộ những người biểu tình. Cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 19-3 trong bối cảnh người lao động bị mất việc làm, các nhà máy phải đóng cửa ngày càng nhiều và nhiều nước trong khu vực sử dụng đồng euro phải vất vả chống chọi với suy thoái kinh tế dự báo còn kéo dài tới năm 2010. Hiện tại số người mất việc tại Pháp đã lên đến 1 triệu và dự báo sẽ còn gia tăng.

Theo AFP, khoảng 200 cuộc biểu tình vốn đã được lên kế hoạch ở các thành phố và thị trấn trên toàn nước Pháp có thể ảnh hưởng nặng nề tới hệ thống giao thông cũng như khiến các trường học và công sở phải đóng cửa. Hãng tàu điện SNCF đã hủy bỏ hơn 40% chuyến tàu cao tốc, trong khi 1/3 số chuyến bay rời khỏi sân bay Orly ở Paris bị hoãn. Công nhân trong các ngành sản xuất ôtô, dầu khí, ngân hàng, dược phẩm và bán lẻ cũng được kêu gọi tuần hành cùng những nhân công trong khu vực nhà nước.

BBC cho biết Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã giới thiệu một gói đề xuất bao gồm giảm thuế và trợ cấp phúc lợi xã hội sau cuộc đình công toàn quốc hồi tháng 1-2009, nhưng những người phản đối cho rằng khoản chi 2,4 tỉ euro (3,2 tỉ USD) là chưa đủ. Họ muốn ông phải tăng mức lương tối thiểu và hủy bỏ kế hoạch cắt giảm việc làm trong khu vực nhà nước.

HẢI MINH (TTO)

Bình luận (0)