Hội nhậpThế giới 24h

Ngành hàng không thua lỗ nặng

Tạp Chí Giáo Dục

Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) cho biết Ngành hàng không sẽ thua lỗ tới 4,7 tỷ USD (tương đương 3,2 tỷ bảng Anh) trong năm 2009, cao hơn 88% so với mức dự báo ban đầu của hiệp hội.
Theo IATA nhu cầu vận chuyển hành khách đã giảm mạnh trong khi đó nhu cầu vận chuyển hàng hóa thậm chí còn tồi tệ hơn. Tuy nhiên, Hiệp hội cũng cho rằng triển vọng của ngành có thể bắt đầu được cải thiện vào cuối năm nay.
Ngành hàng không quốc tế đã thua lỗ tới 8,5 tỷ hồi năm ngoái, tăng 3,5 tỷ so với mức 5 tỷ như dự đoán ban đầu. Nguyên nhân là do sự suy giảm mạnh trong phân khúc vận chuyển hành khách hạng nhất, hạng thương gia và hàng hóa.
Theo dự đoán, việc vận chuyển hành khách sẽ giảm 5,7% trong cả năm 2009. Doanh thu của ngành được dự đoán sẽ giảm 12% xuống 62 tỷ USD, tồi tệ hơn cả mức sụt giảm 7% của ngày 11/9/2001 tại Mỹ. “Tình trạng của ngành hàng không hiện nay rất khó khăn.” -ông Giovanni Bisignane, Tổng giám đốc của hiệp hội IATA cho biết – “So với những gì đã dự đoán cách đây vài tháng thì nhu cầu giảm mạnh hơn do tình trạng khủng hoảng kinh tế .”
Các hãng hàng không tại châu Âu và châu Á sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi đó tại Bắc Mỹ lại được kỳ vọng là sẽ tốt hơn. Trả lời Hãng tin BBC, ông Bisignanni nói: “Chúng tôi từng nhìn nhận châu Á như một ngôi sao của Ngành Hàng không nhưng thật không may Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản đều đã gặp những vấn đề lớn.”
Tuy thế giá nhiên liệu thấp là một tin tốt lành cho ngành này. Giá dầu được hi vọng sẽ giao dịch ở mức trung bình là 50 USD/thùng trong năm 2009. Ông Bisignane còn cho biết sẽ có rất ít người cho rằng suy thoái thế giới sẽ kết thúc sớm: “Trong khi các triển vọng có thể được cải thiện vào cuối năm nay, hi vọng một sự hồi phục đáng kể trong năm 2010 sẽ mang tính lạc quan hơn thực tế.”
Theo dddn
 

Bình luận (0)