Hội nhậpThế giới 24h

Kinh tế Ailen suy giảm kỷ lục

Tạp Chí Giáo Dục

Mới đây, Cục thống kê số liệu của nước cộng hòa Ailen đã thông báo rằng nền kinh tế của nước này đã trải qua sự suy giảm lớn nhất trong những thập kỷ gần đây.
Nền kinh tế này đã sụt giảm tới 7,5 % trong 3 tháng cuối năm 2008 so với cùng kỳ một năm trước đó do tiêu dùng yếu kém và sản xuất công nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn.
Ngành xây dựng vốn đã đối mặt với sự đình trệ của thị trường nhà đất đã trải qua sự co rút tới 24% về sản lượng, mức sụt giảm lớn kỷ lục.
Trong cả năm 2008 nền kinh tế nước này sụt giảm 2,3 %, mức sụt giảm đầu tiên kể từ năm 1983. Từng được biết đến với cái tên con hổ Celtic do đạt mức tăng trưởng mạnh cách đây hơn một thế kỷ, hiện nay Ailen đã phải trải qua một sự xuống dốc không phanh, trở thành nước đầu tiên của khu vực châu Âu rơi vào suy thoái trong năm 2008.
Cơ quan thống kê số liệu TW (CSO) thông báo mức sụt giảm này lớn hơn nhiều so với những gì đã dự báo.
Ông Deirdre Ryan – nhà kinh tế của công ty giao dịch cổ phiếu Goodbody cho hay sự tăng tốc mạnh theo chiều hướng đi xuống đã kìm hãm nền kinh tế toàn cầu trong những tháng cuối năm 2008 là bằng chứng rõ rằng chứng minh cho những số liệu tăng trưởng của nền kinh tế Ailen. Các nhà phân tích dự đoán rằng kinh tế Ailen sẽ sụt giảm nhiều hơn nữa trong năm 2009.
Nền kinh tế đang suy yếu đã ảnh hưởng nặng nề tới các định chế tài chính quốc doanh. Thâm hụt ngân sách của Ailen được dự báo là ở mức 9,5% GDP trong năm 2009 mức cao nhất ở châu Âu và cao hơn nhiều so với mức cao của châu Âu là 3%. Nước này đã trải qua thời kỳ giảm phát, tạo ra một mối nguy hiểm lớn cho nền kinh tế này do nó thúc đẩy người dân hoãn mua với hi vọng mua được với giá rẻ hơn sau đó.
Theo dddn

Bình luận (0)