Hội nhậpThế giới 24h

“Làm ngơ” tham nhũng, Bộ trưởng Thương mại Iraq mất chức

Tạp Chí Giáo Dục

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki ngày 25-5 đã chấp thuận đơn từ chức của Bộ trưởng Thương mại Falah al-Sudani sau khi có những cáo buộc tham nhũng nhằm vào bộ do ông đứng đầu.

Ông Falah al-Sudani, một thành viên của đảng Dawa của Thủ tướng Nuri al-Maliki, đã bị quốc hội chất vấn xung quanh các cáo buộc Bộ Thương mại đã nhập khẩu những hàng hóa đã hết hạn sử dụng (như đường) và ký nhiều hợp đồng bất hợp pháp.

Ông Falah al-Sudani cũng bị cho là đã “làm ngơ” trước tệ tham nhũng ở Bộ Thương mại. Ngoài ra, hai người anh em của ông – một người làm việc tại Bộ Thương mại và một người đứng đầu Ủy ban lúa gạo Iraq – cũng bị cáo buộc đã nhận hàng chục triệu USD tiền "lại quả" từ các hợp đồng nhập khẩu lương thực và các mặt hàng khác của Bộ Thương mại. Báo chí Iraq đưa tin hai người này đã bị bắt hôm 30-4 ở thành phố miền nam Samawa.

Đến nay đã có ít nhất 9 quan chức Bộ Thương mại Iraq bị buộc tội tham nhũng. Tháng trước đã xảy ra một cuộc đọ súng bên trong bộ này sau khi nhà chức trách đến đấy để tống đạt lệnh bắt giữ những người vi phạm pháp luật. Ông Falah al-Sudani không bị buộc tội song bị cáo buộc quản lý kém và để cho tệ tham nhũng “hoành hành” ở Bộ Thương mại.

AFP đưa tin ông Sudani đã đệ đơn từ chức hôm 14-5, tuy nhiên Thủ tướng Nuri al-Maliki đã hoãn việc chấp thuận đơn để quốc hội Iraq xem xét lại các cáo buộc nhằm vào ông.

Theo TTO

Bình luận (0)