Không hi vọng còn người sống sót nào trên chiếc Airbus của Hãng Air France bay từ Rio de Janeiro đi Paris. Ngày 3-6, người phát ngôn của quân đội Pháp Christophe Prazuck xác nhận với Reuters rằng phía Pháp tin chắc những mảnh vỡ được tìm thấy trong ngày 2-6 là của chiếc máy bay gặp nạn ở Đại Tây Dương.
Giờ đây, hi vọng cuối cùng là hai chiếc hộp đen để hiểu xem chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số và xác định nguyên nhân của vụ mất tích bí ẩn. “Nhiều khả năng băng ghi âm vẫn hoạt động được, nhưng vấn đề chính là tìm ra nó” – Derek Clarke, giám đốc Trung tâm Divex chuyên thiết kế và sản xuất các thiết bị lặn cho quân đội và thương mại, nhìn nhận.
Vùng biển nơi máy bay gặp nạn đã được lực lượng không quân và hải quân của Pháp cùng Brazil chà xát những ngày qua – Ảnh: Getty Images |
Theo Le Monde ngày 3-6, Pháp đã huy động hai thiết bị lặn (tàu lặn Nautile chở ba người và một robot lặn được điều khiển từ trên tàu) đến khu vực có những mảnh vỡ máy bay. Hai thiết bị này có khả năng lặn sâu đến 6.000m. Riêng robot lặn có thể ở dưới nước liên tục 72 giờ so với 5 giờ của tàu Nautile.
Các chuyên gia nói hộp đen hiện có thể nằm ở độ sâu 2.000-3.000m dưới mặt nước biển. Đây sẽ là một trong những nhiệm vụ tìm kiếm khó khăn nhất. Tuy nhiên, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vẫn tỏ ra tin tưởng: “Tôi cho rằng một đất nước có thể tìm thấy dầu ở độ sâu 6.000m dưới biển thì có thể tìm thấy một chiếc máy bay ở độ sâu 2.000m”.
Theo Reuters, cuộc tìm kiếm hộp đen của máy bay gặp nạn tuy khó khăn nhưng không phải là bất khả thi bởi từng có những tiền lệ thành công trước đó. Hộp đen của một chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không Air India bị nổ ngoài khơi Ireland năm 1985 được tìm thấy ở độ sâu khoảng 2.000m sau cuộc tìm kiếm kéo dài hai tuần. Hai năm sau, máy bay của Hãng hàng không Nam Phi gặp nạn ngoài khơi Ấn Độ Dương gần Mauritius. Sau ba tháng tìm kiếm, các nhân viên cứu hộ đã trục vớt được hộp đen từ độ sâu hơn 4.200m.
Đến giờ nhà chức trách vẫn chưa thể giải thích thỏa đáng nguyên nhân khiến máy bay do ba phi công dày dạn kinh nghiệm điều khiển lại bị rơi mà không kịp truyền về một tín hiệu báo nguy nào. Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết hai chiếc máy bay khác của Hãng hàng không Đức Lufthansa cũng ở trong vùng đó khoảng nửa giờ trước tai nạn có thể cung cấp đầu mối cho các cuộc điều tra.
AP cho biết máy bay gặp nạn đã bay hàng trăm dặm ra khỏi tầm kiểm soát của trạm không lưu có radar theo dõi gần nhất, giống như nhiều chiếc máy bay thương mại vẫn bay trong các tuyến đường dài hằng ngày.
Theo AFP, cuối ngày 2-6, Phó tổng thống Brazil Jose Alencar đã tuyên bố ba ngày quốc tang để tưởng niệm những nạn nhân của vụ tai nạn. Ngày 3-6, các buổi lễ của người Công giáo và Hồi giáo cũng được tổ chức tại Paris để tưởng niệm các hành khách và phi hành đoàn, bao gồm một buổi lễ ở nhà thờ Nortre-Dame với sự tham dự của Tổng thống Nicolas Sarkozy.
HẢI MINH (TTO)
Bình luận (0)