Các nhà điều tra Pháp đang tỏ ra lạc quan là có thể sẽ giải mã được những bí ẩn quanh chuyến bay tử thần Air France 447. Ngày 17-6, AP dẫn lời ông Paul-Louis Arslanian, người đứng đầu Văn phòng điều tra và phân tích (BEA) trong an toàn hàng không dân sự Pháp, tuyên bố BEA đã bắt đầu hình thành “một bức tranh rõ nét hơn” về nguyên nhân vụ tai nạn.
Thợ lặn hải quân Brazil kiểm tra một mảnh vỡ máy bay Air France trên Đại Tây Dương – Ảnh: Reuters |
Cùng ngày, báo Brazil O Estado de S.Paulo dẫn lời một số điều tra viên tiết lộ các nhà giám định pháp y đã phát hiện nhiều dấu vết xương gãy nhưng không có vết cháy trên thi thể 50 hành khách được khám nghiệm. “Nếu các thi thể còn nguyên vẹn và bị gãy xương ở các vùng như cánh tay, hông và chân thì đó là dấu hiệu cho thấy máy bay đã vỡ trên không” – AP dẫn nhận định của cựu chuyên gia giám định pháp y Frank Ciacco thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (USNTSB).
Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ Jack Casey cũng cho rằng các vết xương gãy thường xảy ra khi máy bay vỡ trên không, đặc biệt khi đang bay ở độ cao 10.500m và rơi xuống. “Bị rơi vào một vùng gió mạnh như vậy cũng giống như đâm phải một bức tường. Kể cả khi các hành khách vẫn ngồi trên ghế thì sức va đập vẫn cực lớn. Tôi cho rằng hầu hết hành khách đều đã chết trước khi máy bay đâm xuống biển”. Nguồn tin báo O Estado de S.Paulo còn cho biết một số nạn nhân có rất ít hoặc hầu như không có quần áo trên người khi được các đội cứu hộ tìm thấy. Chuyên gia Casey cho biết trong các vụ máy bay vỡ trên không, quần áo hành khách thường bị xé toạc.
Theo chuyên gia Ciacco, khi một chiếc máy bay còn nguyên vẹn trước khi đâm xuống biển, giống như chiếc máy bay của Hãng hàng không Ai Cập Egypt Air đâm xuống Đại Tây Dương hồi năm 1999, xác máy bay và thi thể hành khách đều vỡ thành nhiều mảnh nhỏ, bởi máy bay và các thi thể chạm mặt nước với lực rơi cực mạnh. Các chuyên gia cũng cho biết thi thể các hành khách không có vết cháy không đồng nghĩa với việc không có vụ nổ nào xảy ra. “Nếu phần thân sau máy bay bị cháy hoặc nổ thì tác động từ vụ nổ cũng không lan đến phía các hành khách, và máy bay vẫn sẽ vỡ trên không” – chuyên gia John Goglia, cựu thành viên USNTSB, nhận xét.
Hiện có tin đồn là các đội giám định pháp y Brazil và Pháp bất đồng với nhau. AFP cho biết ngày 17-6, ông Arslanian tuyên bố “không hài lòng” bởi một chuyên gia BEA không được tham gia các cuộc khám nghiệm tử thi tại thành phố Recife, Brazil, cùng bốn điều tra viên Pháp khác. Phía chính quyền Recife cho biết không nhận được giấy tờ về chuyên gia này từ phía Đại sứ quán Pháp. Bốn điều tra viên Pháp có mặt trong các cuộc khám nghiệm với tư cách là các quan sát viên.
HIẾU TRUNG (TTO)
Bình luận (0)