Hội nhậpThế giới 24h

Quân đội Honduras đảo chính, bắt tổng thống

Tạp Chí Giáo Dục

Tối 28-6, binh sĩ quân đội Honduras đã tiến hành đảo chính và bắt Tổng thống đương nhiệm Manuel Zelaya. Theo thư ký riêng của Tổng thống đương nhiệm Manuel Zelaya thì khoảng 10 binh sĩ đã bắt ông sau khi loại bỏ vũ khí của các vệ sĩ bảo vệ Tổng thống ngay tại dinh thự của ông.

Hãng AP cho biết, ông Manuel Zelaya sau đó đã bị mang tới một căn cứ không quân ở ngoại ô thủ đô Tegucigalpa của Honduras. Một nguồn tin khác cho biết đã có tiếng súng nổ khi xảy ra cuộc bắt giữ. Hiện chưa có phát ngôn chính thức nào từ phía quân đội hay phía chính quyền về việc này. Tuy nhiên, nhiều xe chở đầy lính đã tới phong tỏa quanh phủ Tổng thống ở thủ đô Tegucigalpa (ảnh).

 

Một quan chức cấp cao Honduras phát biểu trên một đài truyền hình thân chính phủ đã kêu gọi người dân tụ tập ở thủ đô để ủng hộ tổng thống. Tuy nhiên, ngay sau lời kêu gọi này, đài truyền hình lập tức ngừng phát sóng mà không có sự giải thích nào.

Tuần trước, Tổng thống Zelaya đã cách chức Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, tướng Romeo Vasquez sau khi ông này từ chối giúp Tổng thống tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân không chính thức về việc cho phép các tổng thống giữ chức vụ thêm một nhiệm kỳ, thay vì chỉ một nhiệm kỳ như quy định trong Hiến pháp hiện hành. Tòa án tối cao Honduras ngay sau đó đã bác bỏ đề xuất thay đổi Hiến pháp của Tổng thống M.Zealaya và yêu cầu ông phục chức cho tướng Vasquez.

Ngay sau khi các hãng thông tấn nước ngoài đưa tin vụ đảo chính ở Honduras, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã cáo buộc Mỹ can thiệp vào quốc gia Trung Mỹ này. Phát biểu tại thủ đô Caracas, ông H.Chavez đã hối thúc Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng về vụ bắt giữ ông Zelaya.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đưa ra lời kêu gọi quân đội Honduras thả Tổng thống Zelaya và khôi phục trật tự Hiến pháp. Phát biểu với các phóng viên bên lề hội nghị của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở đảo Corfu, Hy Lạp, Ngoại trưởng CH Czech Jan Kohout, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU tuyên bố: “EU lên án mạnh mẽ việc lực lượng vũ trang bắt giữ Tổng thống theo Hiến pháp của Cộng hòa Honduras. Hành động này là sự vi phạm không thể chấp nhận trật tự Hiến pháp ở Honduras”.

Cùng lúc này, các đại diện của Tổ chức Các nước châu Mỹ thông báo sẽ tiến hành cuộc họp khẩn cấp để xem xét tình hình tại Honduras.

Tuy nhiên, kênh tiếng Tây Ban Nha của mạng truyền hình CNN lại cho rằng Tổng thống Honduras Manuel Zelaya hiện đang ở Costa Rica và đã đề nghị chính phủ nước này cho phép tị nạn.

V.Anh (SGGP)

 

Bình luận (0)