Lần đầu tiên kể từ khi đồng tiền chung châu Âu được sử dụng vào năm 1999, tỷ lệ lạm phát hàng năm của khu vực này đã xuống mức âm trong tháng 5. Giá cả ở khu vực gồm 16 quốc gia này đã giảm 0.1% hồi năm ngoái. Tỷ lệ lạm phát trong tháng 5 đã là 0%. 

Lạm phát ở khu vực các quốc gia châu Âu giảm mạnh do giá năng lượng và thực phẩm thấp hơn cùng với nhu cầu hàng hóa ở các công ty và các hộ gia đình cũng giảm đáng kể. Tỷ lệ lạm phát mục tiêu của ngân hàng TW châu Âu chỉ dưới mức 2%.

Một số nhà phân tích lo sợ rằng đây mới chỉ là điểm khởi đầu cho một thời kỳ giảm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu. Giảm phát được coi là yếu tố gây tổn hại tới một nền kinh tế do người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn việc mua bán cho đến khi giá cả xuống thấp hơn nữa. Bên cạnh đó, không có sự thúc đẩy của chi tiêu cho tiêu dùng thì sản lượng kinh tế cũng sẽ sụt giảm.

Có nhiều lý do để cho rằng mức giảm hàng năm với 0.1% trong tháng 6 mới chỉ là điểm đầu của xu hướng giảm.”- Ông Daniele Antonucci của Capital Economics cho hay – “Ở giai đoạn này, chúng tôi dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ âm trong 6 tháng tới hoặc hơn thế nữa”.

Các nhà chức trách của ngân hàng TW châu Âu đã cảnh báo về mối nguy hiểm của giảm phát. Tuy nhiên họ cho rằng bất cứ xu hướng giảm giá nào cũng có thể là tạm thời và có mối liên hệ với mức giảm giá dầu.

Lạm phát ở khu vực châu Âu lên tới đỉnh điểm với  4.1% trong tháng 7 năm ngoái khi giá dầu đạt tới mức cao kỷ lục ở 147 USD/thùng.

Bùi Huyền (dddn)