Hội nhậpThế giới 24h

Mưa lũ nhấn chìm miền nam Trung Quốc

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Tân Hoa xã, tính đến ngày 3-7 đã có 16 người chết và mất tích, hơn 150.000 người ở các tỉnh Giang Tây, Quảng Tây và Hồ Nam (Trung Quốc) phải sơ tán đến nơi an toàn trước nguy cơ nhà sập do mưa lớn liên tục ba ngày qua gây lũ lụt ở khu vực này.

Những cơn mưa lớn và liên tục đã làm ngập hàng ngàn ngôi nhà tại các tỉnh trên. Ở huyện Dung Thủy, một huyện tự trị của dân tộc Miêu, tỉnh Quảng Tây, lượng mưa trung bình đạt đến 200mm từ ngày 1-7 đến nay đã nhấn chìm khoảng 5.600 khu nhà ở của huyện này trong biển nước. Mưa và lũ lụt cũng làm sập khoảng 8.000 ngôi nhà ở tỉnh Giang Tây. Giao thông đình trệ do hàng chục con đường trong các khu vực trên bị nước lũ gây xói mòn.

Đài truyền hình Quảng Tây cho biết đập nước Ca Mã thuộc huyện Lạc Thành đang có nguy cơ bục vỡ do lượng nước vượt quá mức báo động, chính quyền địa phương đang khẩn cấp di dời gần 8.000 hộ dân sống xung quanh khu vực đến nơi an toàn và chuẩn bị xả lũ từ con đập trên. Nguồn tin từ Sở Hải dương Quế Lâm cho biết nước sông Lệ Giang cũng đang dâng đến mức báo động đỏ, đe dọa an nguy của những vùng dọc con sông này, trong khi Đài Khí tượng thủy văn Trung Quốc dự báo khả năng mưa lớn tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các khu vực trên cho đến hết ngày 5-7.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin thủ đô Bắc Kinh đang phát lệnh báo động đỏ do nhiệt độ khu vực này tăng cao hơn 37OC trong những ngày qua, đẩy miền bắc nước này đứng trước nguy cơ hạn hán gay gắt trong những tháng tới.

MỸ LOAN (TTO)

Bình luận (0)